Ecuador đa dạng hóa thị trường xuất khẩu tôm

(vasep.com.vn) Theo ông Robins McIntosh thuộc công ty CP Foods, ngành tôm Ecuador có thể phải đầu tư nhiều hơn vào việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để cải thiện tình hình xuất khẩu hiện tại.

Theo ông, các khoản đầu tư để đa dạng hóa thị trường sẽ phải tiến hành sớm. Ecuador nên cân bằng xuất khẩu sang EU, Mỹ và Trung Quốc như đã làm trước đây.  

Một số nhà cung cấp của Ecuador cho biết, họ đang từng bước giảm xuất khẩu sang Trung Quốc từ 40%-45% trong tổng xuất khẩu, và xuất khẩu đều đặn hơn sang Mỹ và EU.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm của Ecuador, chiếm 62%-65% tổng khối lượng xuất khẩu tôm của Ecuador. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã gây ra nhiều biến động cho ngành tôm Ecuador và khiến nhiều công ty chế biến nhỏ của Ecuador phải cân nhắc lại về việc chỉ tập trung xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và họ cũng phải tập trung đầu tư sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng.

Ông Peng Song, CEO của công ty Beiyang Jiamei Seafood cho biết, gần đây công ty ông đã chuyển sang nhập khẩu từ Peru và Ả Rập Saudi. Nhập khẩu sản phẩm tôm của Ecuador để tiêu thụ trong hộ gia đình tại Trung Quốc có xu hướng giảm. Ông tin rằng, các nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ tăng các đơn hàng tôm cỡ 40-50 con từ Ecuador, chủ yếu phục vụ các kênh dịch vụ thực phẩm. Tuy nhiên, kênh bán lẻ sẽ phải mất một thời gian cho tới khi người tiêu dùng tin tưởng, trở lại tiêu thụ sản phẩm tôm chân trắng từ Ecuador.

Sau nhiều tháng giảm nhập khẩu tôm Ecuador, Trung Quốc dự kiến tăng NK tôm Ecuador trong những tháng sắp tới, một phần để phục vụ dịp Tết Nguyên đán, theo ông Song.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục