Ecuador: Cải cách thuế giúp thúc đẩy đầu tư vào ngành tôm

(vasep.com.vn) Luật phát triển kinh tế mới của Ecuador (Tổng thống nước này đã yêu cầu Quốc hội phê chuẩn trước 24/8) sẽ thúc đẩy đầu tư vào ngành nuôi trồng thủy sản.

Cải cách thuế sẽ có lợi cho ngành tôm. Với luật thuế mới, ngành tôm cũng sẽ được hưởng thuế 0% đối với mua vật tư và thiết bị máy móc. Đây là một cách hiệu quả để cải thiện khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, ngành tôm Ecuador luôn không ngừng đầu tư để nâng cấp và hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, chứ không chỉ chờ luật mới có hiệu lực. Công ty Cargill sẽ khánh thành nhà máy mới vào 11/10 trong khi công ty Skretting cũng sẽ sớm đưa nhà máy mới đi vào hoạt động.

Luật mới cũng dự kiến khuyến khích một số công ty khai thác của nước này thay thế tàu cũ.

Việt Nam vẫn là thị trường NK lớn nhất của tôm Ecuador trong nửa đầu năm 2018, tuy nhiên doanh số bán trực tiếp sang Trung Quốc tăng mạnh vượt qua cả lượng XK sang Mỹ. Ecuador dự kiến tiếp tục tăng XK trong năm nay trong mặc dù trong bối cảnh nguồn cung dư.

Ecuador giảm XK sang Hàn Quốc do quy định kiểm soát mới

Quy định kiểm soát mới đây của giới chức Hàn Quốc đối với tất cả tôm NK đang ảnh hưởng xấu tới XK tôm của Ecuador sang nước này. Theo đó, Hàn Quốc yêu cầu chứng thư vệ sinh nghiêm ngặt hơn với các doanh nghiệp tôm.

XK tôm của Ecuador sang Hàn Quốc tăng lên 70 triệu USD trong năm 2017, tăng từ 40 triệu USD năm 2014.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, XK tôm Ecuador sang Hàn Quốc giảm 29% về giá trị xuống còn 22,284 triệu USD và giảm 22% về khối lượng xuống còn khoảng 7 triệu pao.

Trước khi ban hành quy định kiểm soát, Hàn Quốc được coi là một trong những nước tăng trưởng nhanh nhất về NK tôm Ecuador.

Ecuador đã thực hiện được 4 vòng đàm phán liên quan đến thỏa thuận thương mại mới với Hàn Quốc.

NK thủy sản của Hàn Quốc tăng 10,5% trong năm 2017 nhờ nhu cầu NK tôm và cá hồi tăng. Hàn Quốc NK 5,14 tỷ USD thủy sản với tổng khối lượng đạt 1,48 triệu tấn.

Doanh số bán tôm tại Hàn Quốc tăng 17,3% vì nhiều loại sản phẩm tôm tươi và đông lạnh ngày càng trở thành các món ăn phổ biến tại các nhà hàng ở Hàn Quốc và được sử dụng trong nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến khác nhau.

EU tài trợ cho dự án tôm của Ecuador

EU mới đây đã cam kết tài trợ vốn để giúp nâng khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất tôm Ecuador và tăng XK tôm của họ sang các nước châu Âu.

EU sẽ tài trợ 74.000 USD cho Hiệp hội nuôi Tôm bền vững (SSP) thông qua Chương trình Hợp tác XK và Xúc tiến Đầu tư.

Nguồn tài trợ này sẽ được sử dụng để tăng số lượng các nhà sản xuất tôm vừa và nhỏ của Ecuador tham gia vào các sáng kiến. SSP cũng kỳ vọng khoản tài trợ sẽ khuyến khích tăng trưởng bền vững ngành tôm Ecuador, tạo thêm việc làm và khuyến khích phát triển đất nước.

Các thành viên SSP cam kết sản xuất tôm chất lượng cao, tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường và xã hội cao nhất.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục