Điểm nổi bật của ngành nuôi tôm Indonesia năm 2023

(vasep.com.vn) Thị trường tôm châu Á khá ảm đạm trong suốt năm 2023, nhưng đối với Rizky Darmawan, Giám đốc điều hành của Delta Marine Group - Indonesia, lại là một năm đáng ăn mừng sau vụ thu hoạch kỷ lục vừa qua.

 

Điểm nổi bật của ngành nuôi tôm ở Indonesia trong năm 2023

Chiến lược của công ty chính là thử các sản phẩm khác nhau cùng với sự kết hợp của các hệ thống dị dưỡng và tự dưỡng. Chiến lược này đang thực sự hiệu quả khi tại chu kỳ trước năng suất đạt 28 tấn/ha trên diện tích 20 ha và dự kiến ​​chu kỳ này sẽ đạt 30 tấn/ha. 

Cuộc chiến giá cả

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà người nuôi tôm Indonesia phải đối mặt là giá thấp. Nhiều người nuôi tôm đồng loạt tạm dừng việc mở rộng do giá tôm giảm, thậm chí là ngừng sản xuất do mất thu nhập. Mục đích là chờ tín hiệu từ thị trường hoặc tìm kiếm cơ hội khác nếu giá tiếp tục giảm hơn nữa. 

Giá tôm đã giảm dần trong vài năm qua, tuy nhiên năm 2023 Indonesia chứng kiến ​​mức giá tôm thấp nhất. Và điều này càng tệ hơn do sản lượng tôm thế giới tăng. Nhiều người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu hoặc chuyển sang lựa chọn các loại protein khác do kinh tế thế giới khủng hoảng, nhất là khi tôm được coi là một mặt hàng xa xỉ.

DN vẫn có lãi đối với giá tôm hiện tại nếu khâu sản xuất tốt. Tuy nhiên, những rủi ro ngày càng nhiều và không thể lường trước được. Nếu như xây dựng trang trại tôm trước đây chỉ mất 2 -3 năm để đạt điểm hòa vốn, thì bây giờ cần đến 5 năm. Không ai có thể chắc chắn về những thay đổi trong 5 năm đó. Vì vậy mạo hiểm là điều mà không nhiều người chọn.

Thị trường Mỹ

Mỹ là thị trường chính của tôm Indonesia, tuy nhiên ngoài những thách thức về giá thấp, ngành XK tôm của nước này còn phải đối mặt với mức thuế cao hơn tại Mỹ. Mỹ cho rằng Indonesia đang cố gắng bán phá giá do có trợ cấp hay hỗ trợ từ chính phủ. Tuy nhiên điều này là không đúng và họ đang tìm cách giải quyết. Nhưng nếu Mỹ áp thêm thuế vào thương mại thì giá sẽ thấp hơn và điều đó sẽ không tốt cho Indonesia.

Mặc dù chính phủ Indonesia có một số chương trình hỗ trợ tài chính, nhưng người nuôi tôm vẫn chưa thể tiếp cận được bất kỳ nguồn tài trợ nào. Nhiều nông dân có xu hướng tìm đến các thị trường lớn hơn như châu Âu, Trung Đông và Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn do những hạn chế về quyền kiểm soát. 

Tập đoàn Delta Marine

Dự kiến năm 2024, Delta Marine sẽ mở thêm 2 địa điểm nữa vào năm 2024 và thêm 2  địa điểm nữa vào năm 2025, nâng tổng số địa điểm của tập đoàn lên 7 địa điểm.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng đang nỗ lực thực hiện dự án thử nghiệm lắp đặt pin mặt trời trên các mái nhà riêng tại các trang trại của công ty, có khả năng tiết kiệm 5% chi phí năng lượng của công ty.

Tuy nhiên, việc lắp đặt các tấm pin mặt trời không phải là động thái cấp tiến nhất trong tầm nhìn của Delta Marine. Công ty cũng đang khám phá phương pháp nuôi đa dạng dinh dưỡng, nuôi ghép trong đó trong các ao nuôi tôm, nuôi cá và tảo Rizky Darmawan. Việc tận dụng chất dinh dưỡng bị lãng phí trong ao nuôi tôm sẽ hạn chế ít chất thải hơn vào môi trường.

Darmawan bắt đầu thả cá măng biển vào một số ao nuôi tôm và có kế hoạch nuôi các loài tảo có giá trị cao như caulerpa hoặc ulva. 

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục