Các nhà XK tôm Ấn Độ hy vọng EU sẽ không ban hành lệnh cấm

(vasep.com.vn) Các nhà XK tôm Ấn Độ khá tự tin cho rằng EU sẽ không thực hiện lệnh cấm NK tôm từ Ấn Độ.

EU lo ngại dư lượng kháng sinh được phát hiện trong các sản phẩm thủy sản từ Ấn Độ và có thể cấm NK tôm Ấn Độ.

Ravi Kumar Yellanki, Giám đốc điều hành tại Vaisakhi Bio-Resources của Ấn Độ cho biết, ngành tôm Ấn Độ đang tăng cường giám sát tôm XK. Ngành đang thay đổi quy trình kinh doanh, kiểm tra từng lô tôm được thu hoạch từ mỗi ao. Hiện tại, 50% lô tôm Ấn Độ phải trải qua kiểm tra tại biên giới EU, tăng từ 10% trước đó.

Jagadish Thota, Giám đốc điều hành công ty chế biến Jagadeesh Marine của Ấn Độ cho biết, một phái đoàn EU dự kiến sẽ thăm Ấn Độ trong tháng 11, họ sẽ hài lòng với những biện pháp mà chính phủ và các nhà XK Ấn Độ đang thực hiện. Các nhà chế biến đã có cuộc họp với chính phủ và đều tự tin cho rằng sẽ không có khả năng EU đưa ra lệnh cấm vì Ấn Độ là hiện một nguồn cung quan trọng cho thị trường thế giới.

Ông Thota cho biết thêm, EU đang kiểm tra 50% lô tôm Ấn Độ tuy nhiên trung bình lô tôm Ấn Độ bị trả về vẫn thấp hơn so với các nước khác như Trung Quốc hoặc Thái Lan.

Các nhà chế biến Ấn Độ đang đề nghị EU nới lỏng quy định kiểm tra và họ kỳ vọng quy định kiểm tra sẽ được nới lỏng sau chuyến thăm tới đây của EU.

Growel, một trong những nhà cung cấp thức ăn nuôi tôm lớn nhất của Ấn Độ, đã xây dựng các phòng thí nghiệm nuôi trồng thủy sản để đào tạo cho người nuôi tại địa phương không sử dụng kháng sinh. Các sản phẩm vi sinh và an toàn cho sức khỏe cũng được sử dụng để tránh sử dụng kháng sinh.

Sesha Chary, Giám đốc điều hành của Growel cho biết, công ty không sử dụng kháng sinh trong thức ăn cũng như trong tôm nuôi. Công ty có 250 quản lý làm việc tại trại nuôi để giám sát tất cả các trại nuôi nhằm đảm bảo kháng sinh không được sử dụng ở bất kỳ khâu nào.

Chary cho rằng, chúng tôi nghĩ lệnh cấm sẽ không diễn ra vì chúng tôi và cả người nuôi đang nỗ lực cải thiện rất nhiều.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục