Các nhà sản xuất tôm Ecuador đe dọa chiến tranh thương mại trước lệnh cấm nhập khẩu của Brazil

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất tôm Ecuador cho biết sẽ sẵn sàng trả đũa nếu Brazil không thay đổi quyết định về lệnh cấm NK tôm của Ecuador.

Mới đây, tòa án tối cao của Brazil đã đưa ra lệnh ngừng NK tôm Ecuador. Lệnh này sẽ có hiệu lực khi được đăng trên Cơ quan đăng ký chính thức. Quyết định này nhằm mục đích tránh các rủi ro tới sức khỏe con người.

Các nhà sản xuất tôm Brazil cho biết, lệnh cấm sẽ có lợi cho ngành vì đảm bảo an toàn và khả năng tăng trưởng của ngành và bảo vệ môi trường.

Jose Antonio Camposano, Giám đốc Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador cho biết, quyết định cấm NK tôm Ecuador vào Brazil đi ngược lại với quy định tự do hóa thị trường của Ecuador được đưa ra năm ngoái và vi phạm các luật thương mại quốc tế. Quy định tự do hóa thị trường cho phép các nhà sản xuất tôm Ecuador bắt đầu XK tôm sang Brazil từ tháng 1/2018.

Ông Camposano cho biết thêm, lệnh cấm của Brazil dựa trên thông tin không có cơ sở khoa học, chỉ cho phép NK tôm bỏ đầu từ Ecuador trong khi các nhà sản xuất tôm Ecuador áp dụng các tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt nhất. Lệnh cấm có thể đẩy giá tôm Brazil tăng cao trở lại.

Ông Camposano cho biết Ecuador sẵn sàng trả đũa nếu Brazil không rút lại lệnh cấm và ông sẵn sàng đến Brazil cùng với Bộ trưởng Thương mại của Ecuador, người luôn hỗ trợ cho các vụ kiện của các nhà sản xuất tôm Ecuador. Quyết định này có thể dẫn tới các lệnh trừng phạt vì lệnh cấm này đi ngược lại nguyên tắc về thương mại quốc tế của Tổ chức Thương mại Thế giới. Các nhà sản xuất tôm Ecuador sẽ cố gắng đàm phán với giới chức Brazil để mở cửa lại cho tôm Ecuador vào Brazil.

Các nhà chế biến tôm Ecuador đang chuẩn bị chứng cứ để chứng minh các lô hàng sang Brazil sẽ không gây ra bất kỳ nguy cơ nào cho sức khỏe.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục