Bangladesh: Xuất khẩu tôm giảm trong năm thứ tư liên tiếp

(vasep.com.vn) Bangladesh XK 36.167 tấn tôm, trị giá 408 triệu USD trong năm tài chính 2017-2018 (từ 1/7 đến 30/6), giảm 9% về khối lượng và 8,37% về giá trị so với năm tài chính trước đó do nhu cầu giảm từ các thị trường thế giới.

Khối lượng XK tôm của Bangladesh trong năm tài chính hiện tại giảm xuống mức thấp nhất kể từ giai đoạn 2001-2002 và giảm trong năm thứ tư liên tiếp. XK tôm giảm còn do tiêu thụ tôm nội địa tăng nhờ thu nhập người dân tăng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà XK thực phẩm đông lạnh Bangladesh cho biết, Bangladesh vẫn tập trung phát triển tôm sú, tuy nhiên ngành tôm nước này đang bị giảm sức cạnh tranh vì nhu cầu tôm chân trắng ngày càng tăng.

Tôm chân trắng đang được bán với giá thấp hơn từ 2-2,5 USD/pao so với tôm sú trên thị trường thế giới. Giá tôm sú và tôm nước ngọt của Bangladesh vài năm gần đây giảm do nhu cầu tôm chân trắng tăng. Các nhà XK của Bangladesh bán tôm sú với giá 8,7 USD/pao trong năm 2017 tuy nhiên hiện tại chỉ bán với giá 6 USD/pao.

Ông Hossain, Giám đốc công ty XK Sobi Fish Processing Industries Ltd, cho rằng, Chính phủ Bangladesh nên tăng khoản tiền mặt trợ cấp từ mức 10% hiện tại để các công ty XK có thể duy trì sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Người nuôi cũng cần được tạo điều kiện để có thể vay các khoản lãi suất thấp.

Anh là một trong những thị trường NK chính của tôm Bangladesh tuy nhiên thị trường này đang phải đối mặt với những bất ổn liên quan đến sự kiện Brexit. Thị trường này sẽ được cải thiện nếu các vấn đề liên quan tới Brexit được giải quyết ổn thỏa.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục