Bangladesh: Xuất khẩu tôm giảm

(vasep.com.vn) Các nhà chế biến tôm Bangladesh đã hoàn thành 5 tháng đầu năm của năm tài chính 2018-2019 với giá trị XK giảm so với cùng kỳ 1 năm trước đó.

XK tôm của Bangladesh đã giảm 21% đạt 189 triệu USD trong 5 tháng đầu năm của năm tài chính hiện tại. Trước đó, kim ngạch XK tôm của Bangladesh năm tài chính 2017-2018 giảm trong năm thứ tư liên tiếp xuống còn 408 triệu USD, mức thấp nhất kể từ năm 2011-2012.

Nguyên nhân khiến XK tôm của Bangladesh giảm là do sản lượng tôm chân trắng từ Ấn Độ và các nước khác tăng từ tháng 6/2017 và giá tôm thế giới năm 2018 giảm.

Theo ông Tariqul Islam Zaheer, Giám đốc Hiệp hội các nhà XK thực phẩm đông lạnh Bangladesh, nhu cầu tôm Bangladesh giảm còn do tác động của đồng bảng Anh giảm giá và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Bên cạnh đó, giá tôm chân trắng thấp và nhu cầu tôm sú Bangladesh giảm cũng là những nguyên nhân khiến XK tôm của Bangladesh sụt giảm. Giá tôm chân trắng giảm 2 USD so với giá tôm sú.

Ngành tôm Bangladesh đang kêu gọi Chính phủ nước này cho phép nuôi tôm chân trắng và tăng nguồn trợ cấp tài chính cho XK tôm và thủy sản lên 20%. Bộ Thủy sản nước này đã tổ chức một Ủy ban nhằm tìm ra các biện pháp hỗ trợ phát triển nuôi tôm chân trắng.

Modern Seafood Industries, một công ty XK tôm và thủy sản đông lạnh lớn nhất Bangladesh dự kiến năm 2018, công ty này sẽ giảm khoảng 50% doanh thu XK so với năm 2017.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục