Ấn Độ: Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 7 tỷ USD năm 2022

(vasep.com.vn) Theo Cơ quan xếp hạng Crisil, XK tôm Ấn Độ có khả năng tăng gấp đôi từ 3,8 tỷ USD lên 7 tỷ USD năm 2022 nhờ nhu cầu cao, chất lượng tốt, công nghệ chế biến được cải thiện và diện tích nuôi tôm tăng ở một số bang như Andhra Pradesh, Gujarat, Odisha và West Bengal. Bên cạnh đó, các đối thủ châu Á đang phải giải quyết các vấn đề về cơ cấu và tiêu thụ nội địa tăng.

Giá trị ngành tôm thế giới ước đạt 30 tỷ USD và thị phần của Ấn Độ ước tính chiếm 13% về giá trị.

Ấn Độ trở thành nước XK tôm lớn nhất thế giới với 3,8 tỷ USD trong năm tài khóa 2016. Trong những năm qua, các nhà XK Ấn Độ đã tập trung nuôi tôm mật độ thấp để kiểm soát dịch bệnh trong khi vẫn duy trì được chất lượng trong toàn chuỗi giá trị. Việc sử dụng tôm giống bố mẹ sạch bệnh (SPF) NK từ Mỹ cũng hỗ trợ sự tăng trưởng của ngành tôm Ấn Độ.

Trong giai đoạn từ 2012-2017, sản lượng tôm Ấn Độ đã tăng gấp đôi, tạo thêm lợi thế cho nước này khi các nguồn cung khác ở châu Á giảm sản lượng.

Từ năm 2010, sản lượng tôm ở một số nước sản xuất ở châu Á đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, lũ lụt, vấn đề về lao động và các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe.

Thái Lan, đã từng là nước XK tôm lớn nhất thế giới, hiện xếp thứ 5 sau khi sản lượng giảm 65% từ mức đỉnh.

Trong năm 2016, sản lượng của Trung Quốc cũng giảm 60% vì tiêu thụ tăng gấp đôi.

Các nước này đang cần thời gian để cải thiện hoạt động sản xuất tôm. Các biện pháp cải thiện trại ương giống đang giúp Thái Lan dần phục hồi. Trung Quốc đang đối mặt với các vấn đề về cấu trúc sản xuất và nhu cầu nội địa tăng. Kết quả là, cơ hội sẽ dành lại cho Ấn Độ.

Các công ty sản xuất tôm lớn của Ấn Độ đang mở rộng cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao các sản phẩm giá trị gia tăng từ các chuỗi bán lẻ và các cửa hàng lớn trên thế giới. Dự đoán, XK sản phẩm giá trị gia tăng sẽ hơn nữa so với mức tăng 15% hiện tại.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục