Ấn Độ thúc đẩy nuôi tôm sú

(vasep.com.vn) Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Hàng hải (MPEDA) của Ấn Độ mới đây đã lên kế hoạch thúc đẩy nuôi tôm sú sau khi loài này không được chú trọng phát triển mấy năm gần đây.

Tổ hợp Nuôi trồng Thủy sản đa loài là cơ sở thực hiện kế hoạch này. Tổ hợp có công suất sản xuất 20 triệu con giống sạch bệnh mỗi năm.

Ông Jayathilak, Chủ tịch MPEDA cho biết, nhu cầu và giá tôm sú chất lượng tốt rất cao trên các thị trường quốc tế, nhất là Nhật Bản và châu Âu. Trong khi nguồn cung tôm sú đang ngày càng giảm. Mười năm trước đây, tôm sú chiếm tỷ trọng chính trong tổng cơ cấu tôm XK của Ấn Độ.

Một trong những khó khăn chính khi nuôi tôm sú là thiếu nguồn giống khỏe, sạch bệnh. Tổ hợp nói trên là mô hình cho các trung tâm tương tự ở các khu vực khác của nước này.

Tổ hợp nuôi trồng thủy sản này còn gần với sân bay quốc tế Cochin nên thuận lợi cho việc vận chuyển tôm giống tới các khu vực khác của nước này.

Doanh thu XK tôm dự báo được cải thiện cuối năm nay

Các DN XK tôm Ấn Độ đang hy vọng kết quả kinh doanh sẽ được cải thiện trong quý 2 năm nay khi giá tôm phục hồi và nhu cầu tăng từ Mỹ và Nhật Bản.

Tôm chiếm 70% tổng kim ngạch XK thủy sản của Ấn Độ. Giá tôm tăng sẽ giúp nước này tiến gần hơn tới mục tiêu doanh thu XK thủy sản đạt 6 tỷ USD trong năm 2017-2018. Nhu cầu giảm từ các thị trường NK chính như Mỹ đã khiến giá tôm giảm 20-30% đầu năm nay.

Ông Rahu Kulkarni, Giám đốc Công ty WestCoast Fine Foods của Ấn Độ cho rằng, giá tôm sẽ không tăng cao bằng mức giá của năm ngoái tuy nhiên đã bắt đầu cải thiện và nhu cầu từ Mỹ đã “ấm lên”.

Trong khi giá tôm thế giới giảm do nhu cầu thấp, sản lượng thu hoạch tôm ở vùng biển phía đông bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của virut đốm trắng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục