Ấn Độ sau Covid: Lao động đang quay trở lại nhà máy chế biến tôm

(vasep.com.vn) Ngành tôm Ấn Độ đang hồi phục dần sau dịch Covid-19. Công nhân các nhà máy chế biến đã quay trở lại làm việc nhưng dịch Covid vẫn ảnh hưởng nặng nề tới sản xuất và XK tôm của Ấn Độ cả năm nay.

Một nhà kinh doanh tôm tại bang Gujarat cho biết, các nhà máy chế biến trong khu vực mới đạt khoảng 40% lượng công nhân so với giai đoạn trước khi bùng phát dịch Covid-19 vì nhiều công nhân vẫn ở nhà, chưa thể quay lại làm việc.

Hàng triệu công nhân ở Ấn Độ bị mắc kẹt trong các thành phố lớn sau lệnh phong tỏa của Chính phủ áp dụng hồi cuối tháng 3/2020. Nhiều công nhân đã chọn cách đi bộ về quê và vẫn chưa quay lại làm việc mặc dù lệnh phong tỏa đối với ngành thủy sản đã được dỡ bỏ từ đầu tháng 4.

Một nhà giao dịch khác cho biết vấn đề lao động tại các nhà máy đã được cải thiện từ đầu tháng 5/2020. Tại bang Andhra Pradesh, trong khoảng thời gian từ 24/3 đến cuối tháng 4/2020, lượng công nhân chỉ đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu. Tuy nhiên, đầu tháng 5/2020, lượng công nhân đã tăng lên khoảng 30% tại các khu vực có nguy cơ cao với coronavirus và tăng lên 60% ở các khu vực khác có nguy cơ thấp hơn.

Tại bang Orissa, các nhà máy chế biến tôm có thể đáp ứng được một nửa nhu cầu lao động trong tháng 5 trong khi tại Gujarat, con số này là 30%.

Tại Bengal, mặc dù lượng nhân công có thể đáp ứng khoảng 60% nhu cầu từ các nhà máy trong tháng 5 nhưng nhân công để bóc vỏ tôm vẫn thiếu trầm trọng.

Việc thiếu nhân công tại các nhà máy chế biến khiến các nhà XK khó đáp ứng được các đơn hàng. Ví dụ, trong tháng 5, các nhà chế biến tại Andhra Pradesh nhận được rất nhiều đơn hàng từ Trung Quốc cho sản phẩm tôm còn vỏ, bỏ đầu (HLSO) và từ Mỹ để phục vụ bán lẻ. Nhưng do công suất chế biến thấp trong tháng 3 và 4, nên họ phải trì hoãn một số đơn hàng trong tháng 5.

Đối với thu hoạch tôm, người nuôi tôm Ấn Độ thu hoạch cao điểm vào tháng 3 và 4, đẩy giá tôm nguyên liệu giảm. Tuy nhiên trong tháng 5, giá tôm đã được cải thiện.

Tại Bengal, sản lượng tôm năm nay có khả năng giảm 40-50% so với năm ngoái vì người nuôi giảm thả nuôi mới kể từ thời điểm lệnh phong tỏa được áp dụng trong tháng 3.

Người nuôi ở bang Orissa bắt đầu thả nuôi từ tháng 2 đến giữa tháng 3 và thu hoạch vào tháng 6 và 7. Tuy nhiên năm nay, họ giảm thả nuôi từ tháng 3 đến đầu tháng 5 nên tôm nguyên liệu tại bang này sẽ bị thiếu hụt từ giữa tháng 8 đến tháng 9.

Nguồn cung tôm nguyên liệu tại Andhra Pradesh cũng thấp trong tháng 7 và 8 vì người nuôi không thả nuôi mới vào tháng 3 và 4.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục