Ấn Độ: Mục tiêu sản lượng 1 triệu tấn liệu có thể đạt được?

(vasep.com.vn) Ngành tôm Ấn Độ đang phấn đấu đạt mục tiêu 1 triệu tấn vào năm 2020. Với mục tiêu này, một số chuyên gia rất lạc quan tuy nhiên cũng có những người nghi ngại rằng Ấn Độ khó có thể đạt được mục tiêu này.

Theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ, tăng trưởng sản lượng tôm nước này gần như đi lên theo 1 đường thẳng trong thập kỷ qua: Năm tài chính 2008/2009, Ấn Độ sản xuất 88.803 tấn tôm; năm 2015/2016, nước này sản xuất 497.622 tấn. Do vậy, có một số chuyên gia khá lạc quan và cho rằng sản lượng tôm nước này sẽ tiếp tục đi lên.

Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành cho biết, ông không mấy lạc quan về mục tiêu này. Ngành tôm Ấn Độ đã được hưởng lợi từ các yếu tố thuận lợi từ thị trường thế giới nhưng hiện các yếu tố này đang trở nên kém thuận lợi hơn. Chi phí sản xuất ở Ấn Độ cũng đang tăng.

Sản lượng tôm Ấn Độ tăng mạnh. Tuy nhiên, sản lượng của Ecuador cũng tăng ấn tượng. Việt Nam và Thái Lan cũng đang phục hồi sản lượng sau dịch EMS trong khi Indonesia đang phát triển mạnh hơn. Tại Argentina, XK tôm khai thác tự nhiên tăng mạnh.

Sản lượng tôm thế giới phục hồi có thể làm giá tôm thế giới giảm.

Aditya Dash, Giám đốc điều hành công ty chế biến tôm tại Odisha cho rằng, nguồn cung tôm đông lạnh tăng mạnh trên thị trường làm doanh thu của công ty giảm nhiều.

Tôm block còn vỏ, bỏ đầu đã từng là mặt hàng chủ lực trên thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, hiện nguồn cung mặt hàng này xuất hiện nhiều từ các nhà cung cấp mới nên lợi nhuận của các công ty cung cấp cũ của Ấn Độ giảm khá nhiều.

Ông Dash cho biết, các nhà chế biến Ấn Độ cần “thông minh” hơn và chuyển sang các sản phẩm cần nhiều lao động hơn như tôm bỏ vỏ, bỏ gân và để đuôi.

Theo ông Murugan Balasubramanian thuộc Hiệp hội tôm Tamil Nadu, thị trường khó khăn hơn và giá tôm giảm có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng sản xuất tôm của Ấn Độ. Ông cho rằng, với mức giá hiện tại, Ấn Độ sẽ không thể duy trì được đà tăng trưởng cũ. 40% người nuôi tại bang ông quản lý chịu thiệt hại do dịch bệnh và chi phí sản xuất tăng nên mục tiêu 1 triệu tấn sẽ khó đạt được.

Tuy nhiên, một số người lại tỏ ra lạc quan về mục tiêu 1 triệu tấn của Ấn Độ. Ông Indra Kumar, Giám đốc điều hành Avanti Feeds (công ty sản xuất thức ăn nuôi tôm lớn nhất của Ấn Độ), cho biết, tại bang Andhra Pradesh, các công ty sản xuất thức ăn nuôi tôm lớn đang xây dựng nhiều nhà máy mới. Thị trường đang tăng trưởng và Ấn Độ vẫn có nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Các giới chức Ấn Độ chỉ ra, nhu cầu thế giới đang tăng không chỉ ở những nước phát triển mà còn ở những nước đang phát triển như Trung Quốc. Hơn nữa, các nhà chế biến tôm Ấn Độ đang thúc đẩy chuỗi giá trị. Số lượng ao nuôi ở Ấn Độ đang tăng và nước này đang được coi là “tương lai” cho nguồn cung tôm toàn cầu. Ấn Độ sẽ có giải pháp cần thiết để ngăn chặn các vấn đề về dịch bệnh để đạt được mục tiêu đề ra.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục