Ấn Độ: Lô tôm xuất khẩu bị trì hoãn do cơ chế tăng cường kiểm tra

(vasep.com.vn) Cơ quan quản lý Ấn Độ mới đây đã tăng cường cơ chế kiểm tra các lô tôm XK trước khả năng EU có thể ban hành lệnh cấm NK tôm vì vấn đề kháng sinh.

Theo ông Derek Golding, Chủ tịch và nhà sáng lập công ty Seahawk Marine Foods của Anh, Hội đồng Thanh tra Xuất khẩu (EIC) đã áp dụng các biện pháp quyết liệt nhằm mục đích tránh lệnh cấm hoặc bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với việc XK tôm Ấn Độ sang EU.

Ông này cho biết “Tôi đã có email chi tiết từ văn phòng Chennai của chúng tôi thông báo rằng nhiều container tôm bị trì hoãn từ 3-6 tuần để kiểm tra sau ngày ký hợp đồng vận chuyển”.

Việc thu hoạch cho những lô hàng XK này đã hoàn thành tuy nhiên hơn 1 tháng nay, EIA – chi nhánh tại địa phương của EIC – đã cho nhân viên của họ lấy mẫu từ các nhà máy và chuyển những mẫu này về các phòng thí nghiệm của riêng cơ quan này để kiểm tra dư lượng kháng sinh.

Việc tự kiểm tra của các công ty bởi các phòng thí nghiệm đã được công nhận đã không còn đầy đủ hoặc được cho phép.

Việc trì hoãn xảy ra chủ yếu do thiếu nhân sự tại các cơ sở của EIA để đáp ứng sự gia tăng đột biến khối lượng công việc của cơ quan này.

Ông Golding hy vọng EU công nhận khả năng của các phòng thí nghiệm của EIA và chấp nhận các kết quả kiểm tra âm tính trước khi XK của họ, bỏ qua các cuộc kiểm tra bắt buộc khi đến các cảng EU.

Những điểm chưa tuân thủ theo quy định của EU sẽ được gửi tới ICA với khung thời gian cụ thể để khắc phục.

Đoàn EU dự kiến đến Ấn Độ từ ngày 21-28/11/2017.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục