Ấn Độ kêu gọi người nuôi tôm tránh thu hoạch vội vàng vì lo sợ COVID

(vasep.com.vn) Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ tiếp tục tăng vọt trong tuần qua, nhưng ngành tôm Ấn Độ vẫn khuyến khích người nuôi thu hoạch đúng kế hoạch, Sebastian Jacob, một nhân vật kỳ cựu trong ngành cho biết.
Ấn Độ kêu gọi người nuôi tôm tránh thu hoạch vội vàng vì lo sợ COVID
Ấn Độ kêu gọi người nuôi tôm tránh thu hoạch vội vàng vì lo sợ COVID

Làn sóng coronavirus thứ hai quét khắp đất nước khiến các ca bệnh và số ca tử vong tăng vọt, các bệnh viện đều quá tải cùng với tình trạng thiếu hụt vắc-xin và bình oxy trên diện rộng. Ngày 24/4, Ấn Độ đã báo cáo có 349.691 trường hợp mắc mới - kỷ lục quốc tế về số ca mắc trong một ngày - và 2.767 trường hợp tử vong.

Năm ngoái, làn sóng coronavirus đầu tiên đã gây ra một cuộc đình công quốc gia, các nhà máy chế biến đóng cửa và các trang trại không có người lao động.

Vì lo sợ về kết quả tương tự trong dịp này, một số người nuôi - đang chuẩn bị vụ thu hoạch đầu tiên vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 - bắt đầu chọn thu hoạch sớm, điều mà Jacob lo ngại có thể dẫn đến sự mất cân bằng của nguồn cung tôm, ảnh hưởng đến giá cả năm. Hơn nữa việc thu hoạch ồ ạt với khối lượng lớn tôm nhỏ khiến các nhà máy không chế biến kịp.

Cơ quan quản lý thủy sản của Andhra Pradesh, bang nuôi tôm lớn nhất, và Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ cũng kêu gọi nông dân không thu hoạch sớm.

Không giống như năm ngoái, nhu cầu từ Mỹ, thị trường lớn nhất của Ấn Độ, vẫn ở mức cao, nhưng chủ yếu là tôm kích cỡ lớn hơn, do đó có thể thiếu hụt hàng loạt nếu thu hoạch sớm.

Bên cạnh đó, thiếu  container lạnh để vận chuyển đường biển cũng là một vấn đề nếu có quá nhiều tôm thu hoạch sớm. Theo ông Manoj Sharma, Giám đốc công ty Mayank Aquatology, giá vận tải biển đã tăng gấp đôi hoặc gấp ba trong những tuần gần đây. Phí vận chuyển đường biển tăng từ mức 5.000 đến 6.000 USD lên tới 12.000 - 14.000 USD ảnh hưởng đến giá tôm và giá lợn thịt.

Với tôm cỡ vừa và nhỏ, người nuôi ở Gujarat thu lãi ở mức thấp khoảng 0,2- 0,30 USD/kg. Nếu chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao và giá nông sản giảm, thì nông dân có thể rơi vào tình thế thua lỗ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục