Ấn Độ: Giá tôm tăng nhanh do sản lượng giảm

(vasep.com.vn) Giá tôm nguyên liệu của Ấn Độ dự kiến phục hồi nhanh từ các mức thấp trong tháng 7.

Đầu tháng 8/2017, giá tại đầm giảm xuống các mức khiến người nuôi gặp khó khăn. Mặc dù giá tới người tiêu dùng cuối cùng không thay đổi vì các nhà chế biến lớn vẫn gặp khó khăn trong việc nhập nguyên liệu để đáp ứng các đơn hàng.

Trong nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8, vụ thu hoạch chính đầu tiên đã diễn ra ở Ấn Độ nhưng sản lượng không như kỳ vọng.

Sản lượng ở bang Andhra Pradesh giảm và dự kiến sẽ không phục hồi đến tháng 9.

Do vậy, giá có khả năng tăng. Hầu hết các nhà đóng gói tại Andhra Pradesh phải mua nguyên liệu từ Orissa và Kolkata để duy trì công suất hoạt động của các nhà máy.

Các nhà chế biến ở Andhra Pradesh đang đẩy mạnh thu mua nguyên liệu, điều này đẩy giá tôm ở các bang khác đặc biệt tôm cỡ lớn đáp ứng nhu cầu của nhà NK Mỹ.

Giá tôm nguyên liệu trong tuần thứ 3 của tháng 8 hiện tăng trở lại so với tuần đầu tháng 8.

Một nguồn tin khác cho hay, giá tôm còn đầu cỡ 50 con/kg tăng mạnh.

Durai Balasubramanian, thư ký hiệp hội những người nuôi tôm Pattukottai tại Tamil Nadu cho biết, các nhà XK tôm ở Tamil Nadu đang phải cạnh tranh mạnh mẽ để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho chế biến.

Giá tôm tăng còn do người nuôi trì hoãn thả nuôi để nghe ngóng tình hình vì giá tôm giảm trước đó.

Tính tới 7/8/2017, giá tôm chân trắng cỡ 30 con/kg còn đầu còn vỏ đạt 440 rupee (6,9 USD); cỡ 50 con đạt 340 rupee, 70 con đạt 290 rupee, cỡ 90 con đạt 250 rupee.

Một công ty kinh doanh tôm cho biết, chúng tôi dự kiến giá và nguồn cung sẽ chưa khả quan hơn, ít nhất cho tới tuần cuối tháng 8. Vụ thu hoạch thứ 2 dự kiến diễn ra vào 20/8 và chủ yếu gồm các kích cỡ 26/30 và 31/40, và các cỡ nhỏ hơn vì người nuôi thu hoạch sớm.

Một nhà NK Mỹ cho rằng vụ thu hoạch chính ở các bang chính của Ấn Độ chậm hơn dự kiến khiến giá tiếp tục tăng khoảng 30-40 rupee. Vụ thu hoạch chính sẽ chưa diễn ra ít nhất đến cuối tháng 8.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục