Ấn Độ: Giá tôm nguyên liệu tăng

(vasep.com.vn) Giá tôm chân trắng nguyên liệu ở Ấn Độ đang tăng nhanh vì các nhà chế biến tăng cường mua tôm nguyên liệu để đáp ứng các đơn hàng XK sau khi người nuôi giảm thả nuôi do vấn đề dịch bệnh và nhu cầu thị trường yếu.

Giá tôm chân trắng nguyên liệu ở Ấn Độ trong tuần 32 (6-12/8) tăng 17-24% so với tuần 28. Trong khi giá tôm Thái Lan và Trung Quốc ổn định.

Giá tôm chân trắng nguyên liệu cỡ 50 con tăng nhanh nhất: 24% từ tuần 28 lên 3,88 USD/kg. Giá tôm cỡ 30-80 con tăng 17% từ tuần 28 lên lần lượt 5,59 USD/kg và 3,17 USD/kg.

Các nhà chế biến lớn đang nỗ lực hoàn thành các đơn hàng. Nguyên liệu tiếp tục thiếu hụt đến ít nhất tháng 10 và có thể đến hết năm.

Theo ông Jim Gulkin, Giám đốc Siam Canadian Group, các nhà chế biến lớn ở bang Andhra Pradesh, bang nuôi tôm chính ở Ấn Độ, cũng như các nhà chế biến ở các bang khác đang phải chạy đua để hoàn thành các đơn hàng dịp cuối năm trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu giảm mạnh.

Các nhà chế biến lớn ở bang Andhra Pradesh, với nhiều đơn hàng còn đang tồn đọng, đang phải mua nguyên liệu từ bang Odisha và Gujarat để bù đắp mức sụt giảm nguyên liệu hiện tại. Vụ khai thác chính đầu tiên của bang Andhra Pradesh giảm mạnh sản lượng.

Ông Durai Murugan Balasubramanian, Thư ký Hiệp hội người nuôi tôm Pattukottai tại bang Tamil Nadu cho biết, các nhà XK đang phải cạnh tranh “khốc liệt” để có đủ nguồn nguyên liệu cho chế biến. Một số người cho rằng giá tôm có khả năng tăng trong vài tuần tới vì nguồn nguyên liệu tại Andhra Pradesh giảm xuống mức thấp. Hoạt động thả nuôi của người nuôi đang gặp khó khăn vì bệnh phân trắng và bệnh do vi khuẩn vibrio. Hầu hết người nuôi phải đối mặt với hệ số chuyển đổi thức ăn cao do bệnh phân trắng và các bệnh khác, khiến nhiều người chuyển sang nuôi cá.

Người nuôi có xu hướng giảm diện tích thả nuôi, số lượng ao nuôi cũng như mật độ thả nuôi. Nguyên nhân được cho là do giá thấp và nhu cầu yếu, rủi ro dịch bệnh khiến tôm chết nhiều. Lượng bán tôm giống cũng giảm và nhiều trại ương giống tạm thời phải đóng cửa.

Rupee giảm có lợi cho các nhà XK

Đồng rupee của Ấn Độ đạt 70 rupee/USD là tin vui cho các nhà XK thủy sản nước này.

Thời điểm giữa tháng 8 năm ngoái, đồng rupee giao dịch ở mức 63 rupee/USD tuy nhiên hiện giảm giá trị xuống 70,32 rupee hôm 17/8 do USD mạnh lên.

Thông tin này có thể giúp phục hồi doanh thu của các nhà XK thủy sản Ấn Độ trong bối cảnh thị trường XK gặp khó khăn và giá tôm giảm do sản lượng tôm chân trắng thế giới tăng và nhu cầu giảm từ Mỹ.

Giá tôm nguyên liệu Ấn Độ trong tuần 32 (6-12/8) tăng 17-24% so với tuần 28 khi giá tôm chạm đáy. Trong khi giá tôm nguyên liệu ở Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc khá ổn định.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục