Ấn Độ: Giá tôm giảm do nhu cầu từ Mỹ trầm lắng

(vasep.com.vn) Giá tôm nguyên liệu ở Ấn Độ đang giảm khi nhu cầu NK từ thị trường Mỹ (điểm đến chính của các sản phẩm tôm Ấn Độ) đang trầm lắng.

Các nhà cung cấp tôm Ấn Độ đang kỳ vọng vào các hoạt động quảng cáo bán hàng của lĩnh vực bán lẻ sau Lễ Tạ ơn để kích cầu thị trường. Hiện các hoạt động này vẫn chưa diễn ra giống như cùng kỳ năm ngoái.

Theo một nhà cung cấp tôm Ấn Độ, giá tôm nguyên liệu đang giảm từ 3,5 USD/pao của một tháng trước đây xuống còn 3 USD/pao hiện tại. Theo biểu đồ giá của Undercurrent, giá tôm cỡ 60 con/kg giảm 14% từ 330 rupee/kg của tuần 43 xuống còn 285 rupee/kg trong tuần 47. Giá tôm cỡ 30 con giảm 2% và các cỡ khác giảm từ 8-13%.

Giá tôm chân trắng nguyên liệu của Ấn Độ cỡ 40 con giảm 10% xuống 385 rupee/kg, cỡ 50 con giảm 8% xuống 330 rupee/kg, cỡ 70 con giảm 12% xuống 265 rupee/kg, cỡ 80 con giảm 11% xuống 240 rupee/kg, cỡ 90 con giảm 12% xuống 220 rupee và cỡ 100 con giảm 13% xuống 200 rupee/kg.

Giá tôm Ấn Độ giảm mạnh trong tháng 4 và 5 năm nay, người nuôi tạm ngừng thả nuôi. Tuy nhiên, sau đó công suất chế biến của các nhà máy tăng trong khi nguồn nguyên liệu thấp nên các nhà máy phải tăng giá thu mua tôm nguyên liệu. Khi giá tôm tăng, người nuôi lại bắt đầu thả nuôi lại. Tuy nhiên, do thả nuôi muộn nên hiện tại Ấn Độ đang thu hoạch tôm cỡ trung bình và nhỏ.

Theo ông Gorjan Nikolik, một nhà phân tích của ngân hàng Rabobank ở Hà Lan dự đoán nguồn cung tôm vẫn tăng và giá tôm mặc dù hồi phục trong ngắn hạn nhưng vẫn ở mức thấp trong thời gian tới. Ông dự đoán sản lượng tôm toàn cầu (gồm tôm sú và tôm chân trắng) có thể vượt 3,5 triệu tấn năm 2018.

Người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều khó khăn

Người nuôi tôm Ấn Độ đang gặp khó khăn với các vấn đề dịch bệnh và các nhà chế biến nước này đang phải đối mặt với nhu cầu thấp từ các thị trường NK. Sản lượng tôm Ấn Độ có thể giảm 15-20% trong năm tài chính hiện tại. Năm ngoái, sản lượng tôm Ấn Độ đạt 650.000 tấn.

Do giá tôm tại Mỹ giảm và các vấn đề dịch bệnh như bệnh phân trắng, vi bào tử trùng, bệnh đốm trắng nên người nuôi tôm Ấn Độ thả nuôi chậm và diện tích thả nuôi cho vụ thứ hai đang giảm. Lượng thả nuôi dự kiến tăng từ tháng 1/2019.

Theo ông Alex K Ninan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ cho biết, nhu cầu từ các thị trường thế giới đối với tôm Ấn Độ cho dịp Giáng sinh không tăng như dự kiến.

Đồng đôla Mỹ giảm 7%. Thị trường EU khá ảm đạm do vấn đề liên quan đến chất lượng. Để đáp ứng được các tiêu chuẩn của Mỹ và EU, ngành tôm Ấn Độ và Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ (MPEDA) đang phối hợp để loại bỏ kháng sinh trong tôm XK.

Hơn 500 trại ương giống tôm đã được kiểm soát việc sử dụng kháng sinh và phương pháp nuôi không kháng sinh được ưu tiên sử dụng. MPEDA sẽ tăng cường kiểm soát dư lượng, giới thiệu sản xuất giống kháng bệnh và chứng nhận tự nguyện cho tôm giống không dư lượng kháng sinh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục