Ấn Độ: Các nhà xuất khẩu lo lắng vì giá tôm thế giới giảm

(vasep.com.vn) Ngành nuôi tôm Ấn Độ đang lo lắng về giá tôm thế giới giảm mặc dù tăng trưởng XK thủy sản của nước này đạt 20% trong 3 tháng đầu năm nay.

Giá tôm giảm 1,5-2,3 USD/kg chủ yếu do nhu cầu giảm từ thị trường Mỹ do mùa đông ở Bắc Mỹ kéo dài dẫn tới sức mua của người tiêu dùng thấp.

Cơ quan Phát triển Xuất khẩu các sản phẩm hải sản (MPEDA) cho biết, trong số 1,13 triệu tấn thủy sản XK năm 2017 của Ấn Độ, tôm đông lạnh chiếm 38,28% và Mỹ NK  188.617 tấn, tiếp đó là Đông Nam Á.

Giá tôm dự kiến tiếp tục giảm ít nhất trong 6 tháng tới.

Mùa thu hoạch bắt đầu ở khu vực bờ biển phía đông Ấn Độ và giá giảm có thể khiến người nuôi thu hoạch sớm hơn vì lo sợ giá giảm thêm.

Nếu giá không tăng trong 3-4 tháng tới, mức độ niềm tin của người nuôi sẽ bị ảnh hưởng. Giá dự kiến sẽ ổn định khi Trung Quốc tăng cường mua.

Nhu cầu yếu cũng ảnh hưởng đến giá tôm. Giá tôm đã giảm 20% trước khi bắt đầu vụ thu hoạch chính. Giá tôm giống cũng giảm, hiện ở mức 0,20-0,25 rupee/con giống so với 0,50 rupee trước đây.

Tôm chân trắng đóng góp 70% tổng kim ngạch XK thủy sản với giá trị 5.826 triệu USD trong năm 2016-2017. Sản lượng tôm Ấn Độ đã tăng lên 600.000 tấn năm 2017-2018.

Nguồn cung tôm chân trắng hiện tại vượt nhu cầu thế giới do sản lượng tăng cao ở Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam cũng như Ấn Độ nhờ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả ở các trại nuôi. Dẫn tới nguồn cung dư trong khi thị trường tiêu thụ chỉ có giới hạn.

Hơn nữa, việc tăng diện tích nuôi, nhất là ở Ấn Độ cũng dẫn tới sản lượng tôm nuôi tăng. Trừ Kerala, tất cả các bang như Andhra, Odisha, Gujrat, West Bengal đều tăng diện tích nuôi tôm chân trắng với tổng diện tích tăng lên 200.000 ha.

Ấn Độ khuyến khích sản xuất tôm cỡ nhỏ

Ấn Độ đang khuyến khích người nuôi thu hoạch tôm cỡ nhỏ hơn. Trước đây, nước này thường thu hoạch tôm cỡ 20-40 con/kg tuy nhiên hiện tại thị trường đang có nhu cầu tôm cỡ nhỏ một phần do tôm khai thác tự nhiên giảm mạnh. Tôm cỡ 50 con hoặc thậm chí 120 con/kg đang phổ biến và được nuôi ở toàn Đông Nam Á. Loại tôm này thường được dùng trong món sushi của Nhật và một số món ăn khác.

Với tôm cỡ nhỏ hơn, các nhà NK có thể trả giá thấp hơn, người nuôi có thể tăng vụ thu hoạch để giảm nguy cơ dịch bệnh và có thể giảm chi phí thức ăn. Tôm cỡ nhỏ hơn cũng có thể cung cấp cho tiêu thụ trong nước.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục