Triển vọng tôm sinh thái

Qua một năm nhìn lại vùng chuyên nuôi tôm của huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) mới thấy bao niềm vui cũng như những trăn trở của người dân nơi đây. Song, chuyện làm giàu từ nuôi tôm sinh thái là gam màu tươi sáng trong bức tranh tổng thể về con tôm Cà Mau.
Triển vọng tôm sinh thái
Thu hoạch tôm nuôi sinh thái của hộ ông Văn Công Tỏ.

Xuôi về Viên An những ngày cuối năm, lộ làng khang trang hơn, nhà cửa được bà con xây dựng kiên cố. Chúng tôi tìm đến nhà ông Văn Công Tỏ, ấp Kinh Ráng, xã Viên An Đông. Ông đang tất bật cùng anh em trong xóm xây dựng con lộ bê-tông đấu nối về ấp chuẩn bị đón Tết. Ông Tỏ được biết đến là một nông dân có kinh nghiệm bậc nhất trong nuôi tôm sinh thái của huyện Ngọc Hiển. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Kinh Ráng, kiêm Tổ trưởng Tổ nuôi tôm sinh thái của ấp, ông Tỏ là người tâm huyết, nhiệt tình với công tác xã hội, có ý chí làm giàu trên mảnh đất chuyên tôm này. Ông là nông dân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Trung ương, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Theo ông Tỏ, nếu nuôi tôm kiểu truyền thống, cứ bỏ mặc cho thiên nhiên thì khó làm giàu. Phải có kinh nghiệm, kết hợp khoa học - kỹ thuật trong sản xuất thì vụ nuôi mới thành công. Ông Tỏ nhớ lại, khoảng năm 1986, từ nguồn tôm tự nhiên mà gia đình ông xổ vuông cả tấn mỗi đêm. Ấy vậy mà sau bao nhiêu năm, nguồn lợi thuỷ sản ở Ngọc Hiển đã cạn kiệt, nên nếu giờ đây nuôi tôm mà bỏ mặc tự nhiên thì trắng tay.

Với diện tích 5 ha, nhờ áp dụng mô hình nuôi tôm sinh thái, sử dụng chế phẩm sinh học để cải tạo môi trường nước, mỗi con nước xổ vuông dù thất, ông Tỏ cũng bán được vài triệu đồng. Hôm nào trúng, được cả chục triệu đồng. Không phải riêng ông Tỏ, hầu như với những hộ áp dụng mô hình nuôi tôm sinh thái, sử dụng chế phẩm sinh học để cải tạo nước năm nay đều thắng vụ. Chính mô hình nuôi tôm sinh thái đã mở ra hướng đi bền vững cho những hộ dân sinh sống dưới tán rừng đước của huyện Ngọc Hiển.

Việc áp dụng nuôi tôm sinh thái tại Ngọc Hiển đã có nhiều nước trên thế giới sang học hỏi kinh nghiệm. Ông Tỏ cho biết, năm 2020 gia đình ông đã tiếp 5 đoàn khách nước ngoài là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Úc, Philippines cùng nhiều nghiên cứu sinh của nước ngoài đến tìm hiểu, học hỏi mô hình sản xuất của gia đình, cũng như các hộ nuôi tôm sinh thái ở ấp Kinh Ráng, xã Viên An Đông.

Đến đây mọi người đều thích thú về không khí trong lành, mát mẻ, vuông tôm sạch, con giống sạch, sản xuất sạch... Nhiều người nước ngoài còn đăng ký với gia đình ở lại qua đêm để tận hưởng không khí thiên nhiên, được cùng gia đình đi xổ vuông. Họ ghi chép một cách cẩn thận quy trình, cách thức sản xuất của gia đình để làm tư liệu cho công trình nghiên cứu về quá trình nuôi tôm sinh thái của người dân vùng bán đảo Cà Mau.

Ông Tỏ cho rằng, huyện Ngọc Hiển có chủ trương phát triển mô hình nuôi tôm sinh thái là hướng đi rất phù hợp. Trên diện tích nuôi tôm, bà con còn nuôi thêm cua, sò huyết… Mỗi năm, với mô hình tổng hợp này bà con có nguồn thu vài trăm triệu đồng.

Ông Tỏ cho biết, việc đầu ra tôm sinh thái không phải lo, bởi có Tập đoàn Minh Phú bao tiêu sản phẩm. Hiện mỗi ký tôm sinh thái được thu mua với giá trên 350.000 đồng/kg, cao hơn tôm truyền thống từ 3.000-5.000 đồng.

Chuyện nuôi tôm sinh thái của ông nông dân ngoài 60 tuổi và các hộ dân ở Ngọc Hiển đã minh chứng cho hướng đi đúng trong việc sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu của vùng đất ngập mặn. Và chuyện làm giàu từ con tôm ở xứ rừng cũng hết sức lạc quan.

(Theo báo Cà Mau)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục