Peru dự kiến sản xuất 4,5 triệu tấn bột cá năm nay

(vasep.com.vn) El Nino sẽ tác động đến nghề đánh bắt cá cơm của Peru vào cuối năm nay, dẫn đến sự không chắc chắn về sản lượng sản xuất bột cá và dầu cá.

Chú thích ảnh

Tính đến hết tháng 9/2023, sản lượng đánh bắt của Peru, nhà sản xuất bột cá và dầu cá lớn nhất thế giới, đạt 800.000 tấn cá cơm do mùa đánh bắt đầu tiên bị hủy. Ngày 26/10/2023, Peru đã bắt đầu mùa thứ 2 với hạn ngạch 1,68 triệu tấn.

5 ngày đầu tiên đánh bắt thăm dò, Peru đã đánh bắt được 220.000 tấn. Vẫn có nhiều hoài nghi về việc liệu nước này có đạt được tổng hạn ngạch hay không.

Peru đã đưa ra một số lệnh cấm do sự xuất hiện nhiều của cá con (dưới 12cm), điều này đã gây ra sự phản đối của ngư dân và các nhà quản lý nghề cá Peru.

Ngư dân yêu cầu được đánh bắt cá có kích thước từ 10-12 cm do loài cá cỡ này đã hoàn thành chu kỳ sinh sản và họ đã không thể làm việc trong 10 tháng đầu năm cùng những hạn chế trong khu vực đánh bắt.

Ngày 30/10, hơn 1.000 ngư dân Peru đã yêu cầu được giải quyết các đề nghị của họ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đánh bắt cá của Peru các nhà công nghiệp, chủ tàu và ngư dân cá cơm đình công mạnh mẽ đến vậy. Một số công ty cũng đã tạm dừng hoạt động.

Sau khi nhận được phản đối, nước này đang xem xét giảm kích thước đánh bắt tối thiểu đối với cá cơm và khẳng định sẵn sàng thay đổi theo yêu cầu của ngành.

Dự báo, năm 2023, sản lượng bột cá và dầu cá của Peru sẽ giảm so với 5,3 triệu tấn bột cá và 1,28 triệu tấn dầu cá được sản xuất vào năm 2022. Ước tính năm nay nước này sẽ đạt 4,5 triệu tấn bột cá và 1,14 triệu tấn dầu cá.

Năm 2024, kỳ vọng Peru sẽ đạt 5,1 triệu tấn bột cá và 1,2 triệu tấn dầu cá. Tuy nhiên, dự báo này phụ thuộc vào khả năng El Nino không kéo dài quá quý đầu tiên.

Mặc dù dự kiến sản lượng sẽ giảm tạm thời nhưng sản lượng trung bình dài hạn sẽ về mức 5 triệu tấn bột cá và 1,2 triệu tấn dầu cá sau El Nino.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục