Các nhà sản xuất thức ăn tôm ở Ấn Độ và Ecuador hy vọng giá nguyên liệu giảm

(vasep.com.vn) Chia sẻ tại Diễn đàn Tôm Toàn cầu tổ chức tại Utrecht, Hà Lan; Carlos Mera, Giám đốc điều hành nghiên cứu hàng hóa nông nghiệp tại Rabobank, dự đoán giá thức ăn cho ngô, lúa mì và đậu nành, đặc biệt là đậu tương, một phần quan trọng trong thức ăn cho tôm, có thể sẽ giảm trong 9 tháng tới.

Chú thích ảnh

Tuy nhiên, đại diện từ các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Ấn Độ và Ecuador đã đưa ra một bức tranh ảm đạm về ngành. Tại Ấn Độ, các công ty thức ăn chăn nuôi đang phải đối mặt với những thách thức như nhu cầu sụt giảm, cạnh tranh khốc liệt và ít khách hàng hơn. Chi phí nguyên vật liệu hiện chiếm 90% doanh thu thuần của họ, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp. Mặc dù chi phí nguyên liệu tăng 25%, các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Ấn Độ vẫn bị hạn chế bán ở mức giá cố định 1 USD/kg do luật pháp, dẫn đến tổn thất tài chính cho một số công ty. Chẳng hạn, The Waterbase (Ấn Độ) phải chịu khoản lỗ trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2023 lên tới 43,6 triệu INR (525.000 USD).

Ở Ecuador, tình hình tương tự đối với các nhà máy thức ăn chăn nuôi, với sự bất ổn và biến động cao trên thị trường. Các đơn vị duy nhất thu được lợi nhuận đáng kể từ nguyên liệu thức ăn chăn nuôi là thương nhân và nông dân ở một số quốc gia có chi phí sản xuất thấp.

Các nhà máy thức ăn chăn nuôi thắt chặt tín dụng

Trước tình hình khó khăn của ngành, một số nông dân đã giảm mật độ thả giống trong vụ đầu tiên của năm để tránh phải bỏ trang trại hoàn toàn. Một số trang trại đang chuyển đổi giữa cá và tôm dựa trên điều kiện thị trường, nhưng những trang trại khác thiếu lựa chọn này, phải đối mặt với nhiều thách thức. Sản lượng tôm Ấn Độ nửa cuối năm được dự đoán thấp hơn đáng kể so với nửa đầu năm, với mức giảm sản lượng hàng năm ít nhất 15%.

Ecuador phải đối mặt với những thách thức về mặt an ninh, điều này khiến nhiều công ty thức ăn chăn nuôi thận trọng trong việc gia hạn tín dụng. Ngành tôm Ecuador đang đẩy mạnh hợp nhất trong ngành, các công ty lớn mua lại trang trại của những nhà sản xuất nhỏ. 20 công ty tại Ecuador hiện chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu, trong khi hàng nghìn nông dân đang thua lỗ.

Cả Ấn Độ và Ecuador đều đang chứng kiến sự siết chặt tín dụng từ các công ty thức ăn chăn nuôi lớn, trong đó các công ty trở nên thận trọng hơn và tiết kiệm chi phí hơn trước thời điểm đầy thách thức.

El Nino có thể thúc đẩy sản xuất đậu nành

El Nino có thể sẽ là “sự giải thoát” cho ngành thức ăn thuỷ sản sau 3 năm sản xuất mùa màng bị tàn phá do La Nina. El Nino có tác động hỗn hợp, tác động tiêu cực đến Australia, Đông Nam Á và Ấn Độ do khiến các nước này khô hạn hơn bình thường, ảnh hưởng đến cây lúa mì và lúa mạch. Tuy nhiên, nó mang lại lượng mưa cần thiết cho các vùng sản xuất đậu nành trọng điểm ở châu Mỹ và miền nam nước Mỹ, những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi La Nina.

Trong ngắn hạn, Argentina, nước sản xuất đậu tương lớn, dự kiến sẽ bị thiếu hụt sản lượng do hạn hán gần đây. Tuy nhiên, vẫn có những kỳ vọng lạc quan cho mùa tiếp theo, với dự đoán sản lượng đậu tương được cải thiện cùng với những thay đổi của chính phủ có lợi cho kinh tế thị trường tự do. Điều này có thể dẫn đến tăng sản lượng đậu tương, tăng cường xử lý sau chế biến và tăng đáng kể xuất khẩu bột đậu nành từ Argentina.

Mỹ đang có nhu cầu cao về dầu diesel sinh học tái tạo, đẩy giá đậu nành lên cao, nhưng không có nhu cầu trong nước về bột đậu nành bổ sung, dẫn đến xuất khẩu tăng.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục