Men biến đổi gen chứng minh nguồn astaxanthin đầy hứa hẹn cho thức ăn tôm

(vasep.com.vn) Astaxanthin được sản xuất bởi một chủng nấm men biến đổi gen đã được chứng minh là hiệu quả hơn so với các chất thay thế tổng hợp trong việc cải thiện hệ thống miễn dịch và màu sắc của tôm chân trắng nuôi.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Chung Hsing, Bệnh viện Đại học Y khoa Trung Quốc và Đại học Đại dương Quốc gia Đài Loan đã so sánh tác dụng của astaxanthin được sản xuất bởi một chủng nấm men biến đổi gen Kluveromyces marxianus (được gọi là 3S, 3'S-ASTX) với một chất thay thế tổng hợp trên các gen liên quan đến khả năng miễn dịch và màu đỏ của tôm (Penaeus vannamei).

Nghiên cứu cũng xem xét tiềm năng sử dụng thương mại của 3S, 3'S-ASTX do Kluveromyces marxianus sản xuất; nghiên cứu liệu tôm được cho ăn chế độ ăn có chứa astaxanthin có thể biểu hiện các phản ứng miễn dịch không đặc hiệu hay không.

Chú thích ảnh

Astaxanthin có vai trò quan trọng trong sự phát triển của tôm, ảnh hưởng màu sắc, tỷ lệ sống và tăng trưởng

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phân tích tác động của astaxanthin đối với khả năng chống nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus của tôm. Hiện tại, tảo Haematococcus pluvialis, nấm men Xanthophyllomyces dendrorhous và vi khuẩn Paracoccus carotinifaciens đang được sử dụng để sản xuất thương mại hai dạng đồng phân lập thể tự nhiên: 3S và 3R.

Tuy nhiên, việc sản xuất astaxanthin tự nhiên rất tốn kém, chủ yếu là do năng suất thấp và nguồn hạn chế. Astaxanthin có nguồn gốc hóa học thường được sử dụng làm phụ gia thức ăn trong nuôi trồng thủy sản, nhưng các dạng tổng hợp có thể gây độc cho con người và quá trình sản xuất có thể gây ô nhiễm môi trường.

Ảnh hưởng đến màu sắc của tôm

Các nhà nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, kết quả cho thấy màu đỏ và vàng tăng lên đáng kể ở tuần thứ hai ở tất cả những con tôm được cho ăn thức ăn có bổ sung astaxanthin, so với những con được cho ăn thức ăn đối chứng”.

“Chúng tôi quan sát thấy rằng tôm nhận TE200, được bổ sung 3S, 3'S-AST có nguồn gốc từ K. marxianus, có giá trị màu đỏ cao nhất ở tuần 1 và 2, so với những con nhận thức ăn bổ sung astaxanthin khác”. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng kết quả cho thấy sự khác biệt về màu sắc không phụ thuộc vào liều lượng giữa những con tôm được cho ăn thức ăn có bổ sung astaxanthin.

Tăng cường miễn dịch

Các phản ứng miễn dịch, bao gồm hoạt động thực bào, sản xuất anion superoxide, hoạt động phenoloxidase và các gen liên quan đến miễn dịch, đã được kiểm tra vào các ngày 0, 1, 2, 4, 7, 14, 21 và 28.

Chú thích ảnh

Việc kết hợp astaxanthin vào chế độ ăn sẽ cải thiện màu đỏ của tôm

Nhìn chung, tôm nhận thức ăn bổ sung AST thể hiện phản ứng miễn dịch cao hơn vào ngày thứ 7 và 14 so với thức ăn đối chứng. “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy một loạt các lợi ích sinh lý của 3S astaxanthin, 3’S-AST có nguồn gốc từ K. marxianus; trong số đó bao gồm những cải thiện về khả năng sống sót, sắc tố, khả năng chịu đựng căng thẳng, khả năng kháng bệnh và biểu hiện gen liên quan đến khả năng miễn dịch,” họ giải thích.

Việc kết hợp astaxanthin vào chế độ ăn đã cải thiện màu đỏ của tôm, các thông số miễn dịch và khả năng chống nhiễm trùng V. parahaemolyticus. Astaxanthin có nguồn gốc từ K. marxianus thể hiện hiệu suất cao hơn so với astaxanthin hóa học để trở thành một chất phụ gia thức ăn tiềm năng trong nuôi tôm. Sử dụng 3S astaxanthin, 3’S-AST có nguồn gốc từ K. marxianus sẽ cải thiện nhiều thông số miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng V. parahaemolyticus ở tôm.

Thùy Linh (Theo thefishsite) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục