Áp lực đè nặng lên Thượng viện Mỹ về việc đưa tôm vào chương trình SIMP

(vasep.com.vn) Ngày 27/7/2017, hai thượng nghị sĩ Mỹ đưa ra ý kiến trong Dự luật Phân bổ ngân sách, trong đó yêu cầu Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) phải đưa tôm vào quy định giám sát thủy sản NK.

Các nhà chế biến trong nước hoan nghênh động thái đưa tôm vào Chương trình Giám sát Thủy sản NK (SIMP), đòi hỏi các nhà NK phải truy xuất nguồn gốc của các loài khác nhau kể từ thời điểm thu hoạch tới khi được NK vào Mỹ. NOAA đã công bố về chương trình SIMP vào ngày 9/12/2016, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Tuy nhiên, thời điểm 01/01/2018 có hiệu lực của SIMP lại không áp dụng cho tôm NK vì các yêu cầu về việc lưu trữ hồ sơ không áp dụng cho tôm nuôi trong nước.

Để chống lại điều này, Phó chủ tịch Thượng viện Thad Cochran và Ủy viên khoa học Richard Shelby đã quyết định đưa ý kiến vào Dự luật Phân bổ Ngân sách về Thương mại, Tư pháp và Khoa học 2018 (CJS 2018) yêu cầu các nhà NK tôm đáp ứng các yêu cầu của chương trình SIMP. Đầu năm 2017, hai ông này cùng với 9 Thượng nghị sĩ khác đã viết thư cho Bộ trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross và yêu cầu chính quyền của ông Trump đưa tôm vào chương trình này do liên quan đến các vấn đề gian lận trong sản phẩm NK.

Theo Hiện hội các nhà Chế biến Tôm của Mỹ, tôm chiếm gần 2/3 tổng lượng thủy sản NK.

Việc cung cấp tôm không phải là mặt hàng thủy sản duy nhất trong dự luật mà Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện đã thông qua. Ông Cochran cho biết dự luật này bao gồm 5 triệu USD tài trợ cho NOAA trong các chương trình thí điểm về cá diêu hồng; 11,5 triệu USD cho nghiên cứu nuôi trồng thủy sản và toàn bộ kinh phí thực hiện công nghệ giám sát điện tử hỗ trợ việc thu thập dữ liệu nghề cá theo thời gian thực.

Dự luật này đang được Thượng viện xem xét.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục