Xuất khẩu mực, bạch tuộc đã phục hồi

(vasep.com.vn) Sau 2 tháng sụt giảm liên tục, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đã phục hồi, tuy nhiên mức tăng trưởng không cao. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 9 đạt 57 triệu USD, tăng 3% so với tháng 9/2017, nâng tổng giá trị XK trong 9 tháng đầu năm lên 474 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý trong tháng 9, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản, thị trường XK lớn thứ 2, đã phục hồi.  Trong khi đó, XK sang các thị trường chính khác như EU, ASEAN, Trung Quốc, Mỹ… vẫn ở mức thấp.

Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp tục tăng NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam. Giá trị XK sang thị trường này trong tháng 9 đạt 24 triệu USD, tăng 28% so với tháng 9/2017, nâng tổng giá trị XK trong 9 tháng đầu năm lên gần 180 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Năm nay XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng không ổn định nguyên nhân là do nguồn nguyên liệu khan hiếm. Hiện tại, với mức thuế XK sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh (HS030751 và HS030759), Việt Nam có thể đẩy mạnh XK 2 sản phẩm này sang Hàn Quốc. Vì vậy nếu có nguồn cung tốt, Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng thị phần.

Nhật Bản

Sau sự sụt giảm trong tháng 8, XK mực, bạch tuộc sang Nhật Bản đã tăng trở lại trong tháng 9, đạt 14 triệu USD, tăng 10% so với tháng 9/2017. Như vậy, giá trị XK mực, bạch tuộc sang thị trường này trong 9 tháng đầu năm tiếp tục tăng 1,8% so với cùng kỳ, đạt 109 triệu USD. Việt Nam tiếp tục là nguồn cung mực ống quan trọng cho thị trường Nhật Bản.

EU

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng. XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam sang EU trong tháng 9 vẫn giảm 25% so với tháng 9/2017. Tính đến hết tháng 9 giá trị XK mực, bạch tuộc sang EU chỉ đạt 109 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý trong tháng 9, XK mực, bạch tuộc sang Pháp, thị trường NK lớn thứ 3 trong khối EU, tăng đội biến 101%. Tuy nhiên, do đầu nằm XK nhóm mặt hàng này sang Pháp giảm nhiều nên lượng tăng trong những tháng gần đây không đủ bù đắp cho lượng sụt giảm nên XK sang đây trong 9 tháng đầu năm vẫn giảm. Trong khi đó, XK sang Italy và Tây Ban Nha vẫn giảm.

ASEAN

XK mực, bạch tuộc sang ASEAN trong tháng 9 giảm 0,7%, đạt 6,6 triệu USD. Tuy nhiên, tính tổng 9 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang đây vẫn tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 61 triệu USD.

 

Thái Lan tiếp tục chi phối hoạt động XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang ASEAN. Mà theo số liệu thống kê, trong tháng này XK mực, bạch tuộc sang Thái Lan không khả quan, giảm 12% so với cùng kỳ. Chính sự sụt giảm XK sang thị trường này đã kéo theo sự sụt giảm XK sang thị trường ASEAN.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục