Trung Quốc tích cực nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam

(vasep.com.vn) Trung Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc đứng thứ 5 của Việt Nam, chiếm 7,8% tỷ trọng. Sau khi giảm 45% trong quý I, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc phục hồi tăng trưởng mạnh 2-3 con số trong trong quý II và III năm nay.

XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc tăng trưởng 2 con số trong cả 3 tháng của quý III năm nay. Quý III/2020, XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 13 triệu USD, tăng 43,8% so với quý II/2019.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đạt 30,9 triệu USD, tăng 49,5% so với cùng kỳ 2019. Trung Quốc là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất về NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong quý III và 9 tháng đầu năm nay.

Từ tháng 3 năm nay, dịch bệnh Covid tại Trung Quốc bớt căng thẳng cộng với các nước như Mỹ, EU, Nhật Bản dần nới lỏng các biện pháp cách ly phòng chống dịch bệnh nên nhu cầu NK mực, bạch tuộc của Trung Quốc phục hồi. Bên cạnh đó, nguồn cung đối thủ của Việt Nam sang Trung Quốc gặp khó khăn về cung cấp hàng cho thị trường Trung Quốc nên Trung Quốc tăng NK từ Việt Nam để bù đắp.

9 tháng đầu năm nay, trong cơ cấu mực, bạch tuộc của Việt Nam xuất sang Trung Quốc, mực chiếm 91,5%, bạch tuộc chỉ chiếm 8,5%. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên toàn thế giới, nhu cầu tiêu thụ mực, nhất là mực khô/nướng có xu hướng tăng mạnh ở Trung Quốc cũng như ở tất cả các thị trường NK. NK mực chế biến và mực khô/nướng vào Trung Quốc từ Việt Nam tăng lần lượt 121% và 146% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tăng 47% trong NK bạch tuộc chế biến từ Việt Nam.

Trung Quốc NK chủ yếu từ Việt Nam các sản phẩm như mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực ống đã phân loại đông lạnh, mực tẩm bột Tempura đông lạnh, mực khô, bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh...

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục