Thị trường hai mảnh vỏ trên thế giới bị ảnh hưởng nặng bề bởi COVID-19

(vasep.com.vn) Bởi sản phẩm hai mảnh vỏ chủ yếu được bán trên thị trường dưới dạng tươi sống, nên các sự thiếu thông suốt trong hoạt động logistic do tác động của đại dịch Covid-19 và các biện pháp kiểm soát và giới hạn biên giới đã khiến cho hoạt động XNK nhóm hàng này giảm. So với các mặt hàng khác, mức giảm thương mại của các sản phẩm hai mạnh vỏ là cao nhất. Do nhu cầu thấp, giá nhuyễn thể hai mảnh vỏ đã giảm trong năm 2020, trong khi thông thường các sản phẩm này có giá khá ổn định.
Chú thích ảnh
Thị trường hai mảnh vỏ trên thế giới bị ảnh hưởng nặng bề bởi COVID-19

Vẹm

Tổng NK vẹm của thế giới giảm. NK vẹm của Pháp và Itay, hai thị trường NK lớn nhất, trong năm 2020 cũng giảm so với năm 2019. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho chuỗi dịch vụ thực phẩm tại các nước Châu Âu ngừng hoạt động trong một thời gian dài. Tiêu thụ vẹm tại Pháp năm 2020 thấp hơn 5% so với năm 2019.

Vẹm tươi rất khó chế biến tại nhà, do đó người tiêu dùng thường không mua các sản phẩm loại này về nhà nấu. Về nguyên tắc, vẹm là một sản phẩm lý tưởng cho các món ăn chế biến sẵn, nhưng lượng tiêu thụ chậm vì người tiêu dùng Châu Âu thường tiêu thụ sản phẩm này theo cách truyền thống. Năm 2020, sản lượng vẹm của Tây Ban Nha cũng giảm, do tác động của Covid-19 khiến thị trường tiêu thụ bị hạn chế. Trong khi đó, Chile, nước XK vẹm hàng đầu, vẫn cố gắng tăng lượng XK sang các thị trường trên thế giới. Hầu hết các lô hàng của nước này được chuyển đến Tây Ban Nha, nơi vẹm sẽ được chế biến. Trên thực tế, Tây Ban Nha là nước có ngành công nghiệp chế biến vẹm rất phát triển. Các sản phẩm này của Tây Ban Nha được hưởng lợi từ sự thay đổi tiêu dùng, các sản phẩm vẹm đóng hộp được ưa chuộng hơn. Do tác động của Covid nên năm 2020 nhu cầu đối với dịch vụ bán lẻ và giao hàng tận nhà tăng, ngành công nghiệp chế biến vẹm của Tây Ban Nha nhờ đó đã tăng trưởng.

Sang năm 2021, trong những ngày đầu năm các lô hàng nhuyễn thể hai mảnh vỏ tươi sống từ Scotland XK sang Pháp đã bị ảnh hưởng bởi các quy định mới sau Brexit. Điều này đã khiến cho các lô hàng bị mắc kẹt tại các cửa khẩu, dẫn đến chất lượng sản phẩm giảm.

Hàu

Hoạt động sản xuất và kinh doanh hàu thậm chí còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhiều hơn so với vẹm. Các nhà hàng tại Pháp đã bị đóng cửa vào tháng 10/2020 và kéo dài cho tới giữa tháng 2/2021. Tại Pháp, lượng hàu tiêu thụ đã giảm 7,6% so với năm 2019. Do nhu cầu thấp, các nhà sản xuất hàu của Pháp đã giảm sản lượng của mình, và hoạt động XK cũng bị ảnh hưởng. Do đó, Pháp đã đánh mất vị trí đứng đầu thế giới về XK hàu vào tay Trung Quốc. Ngoài các vấn đề liên quan tới Covid-19, các vấn đề về dịch bệnh đối với hàu cũng đã ảnh hưởng tới hoạt động XK của Pháp.

Nghêu

Hoạt động thương mại đối với nghêu trên thế giới ít bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Các hoạt động này chủ yếu tập trung tại Châu Á và các thị trường chính như Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi dịch bệnh đã được kiểm soát. Trung Quốc vẫn tiếp tục là nước XK nghêu chính, với lượng XK ít hơn năm 2019. Còn ở Nam Âu, nghêu chủ yếu được sử dụng tại các nhà hàng, nơi mà doanh số bán hàng năm 2020 giảm mạnh do phải đóng cửa vì tác động của đại dịch Covid-19.

Sò điệp

Tương tự như các sản phẩm hai mảnh vỏ khác, sản xuất và thương mại các sản phẩm sò điệp cũng bị giảm do tác động của Covid-19. Giao dịch thương mại giảm 12%. Trung Quốc, nước XK và NK sò điệp lớn nhất thế giới, cho biết hoạt động thương mại đối với sản phẩm này giảm đáng kể. XK của Peru, nhà cung cấp sò điệp lớn thứ 2 thế giới, cũng bị sụt giảm.

Giá NK sò điệp vào Pháp năm 2020 cũng đã giảm 17% so với năm 2019. Năm 2019, giá sò điệp đông lạnh nhập khẩu vào Pháp là 15 USD/kg đã giảm xuống còn 12,5 USD/kg trong năm 2020. Đối với sò điệp tươi sống, giá giảm từ 20 USD/kg xuống còn 19 USD/kg.

Dự báo

Việc các nước bắt đầu kiểm soát được dịch bệnh và mở rộng tiêm chủng vắc-xin Covid-19 sẽ giúp khống chế được đại dịch, các nhà hàng sẽ được mở cửa trở lại và thị trường sẽ dần dần phục hồi, đặc biệt là ở Châu Âu. Giá dự kiến cũng sẽ phục hồi dần đần. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã chỉ ra rằng các nhà sản xuất và kinh doanh các sản phẩm hai mảnh vỏ sẽ phải thay đổi ý tưởng kinh doanh, tăng cường đầu tư vào giá trị gia tăng.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục