Nghêu Việt Nam được ưa chuộng tại EU

(vasep.com.vn) Quý I/2022, nghêu vẫn là sản phẩm chính trong các loài thuỷ sản có vỏ, chiếm 66% với gần 21 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021.

Chú thích ảnh

Quý đầu năm nay, top các thị trường NK nghêu lớn nhất của Việt Nam gồm EU, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Anh và Nhật Bản. Trong số các thị trường này, XK nghêu sang Bồ Đào Nha và Nhật Bản giảm, XK sang các thị trường còn lại đều tăng trưởng dương. XK sang Hàn Quốc tăng mạnh 182%.

Nghêu Việt Nam được ưa chuộng tại EU

Các thị trường NK nghêu của Việt Nam lớn nhất trong khối EU gồm Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Bỉ. Quý đầu năm nay, duy nhất XK nghêu sang Bồ Đào Nha giảm nhẹ 9%, XK sang các thị trường còn lại đều tăng trưởng 2 con số từ 33%-45%.

Quý I/2022, Italy cũng là thị trường đơn lẻ NK nghêu lớn nhất của Việt Nam, với 6,4 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. XK nghêu sang Tây Ban Nha đạt 6,3 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ.

Thị trường EU yêu thích các sản phẩm nghêu như nghêu thịt, nghêu trắng/nâu hấp nguyên con, sản phẩm giá trị gia tăng chế biến sẵn như nghêu hấp bơ tỏi, nghêu sốt gia vị tomyum…

Lạm phát, giá cả thực phẩm tăng cao tại EU khiến mặt hàng nghêu Việt Nam càng nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng và các nhà nhập khẩu tại EU. Cùng với những ưu đãi thuế từ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu nghêu Việt Nam sang thị trường EU trong năm nay dự kiến sẽ tăng trưởng tốt.

Quý I/2022 có 13 địa phương trên cả nước có nghêu XK. Trong đó, dẫn đầu là tỉnh Thanh Hóa chiếm trên 24% kim ngạch XK nghêu với trên 3 triệu USD, chủ yếu là sản phẩm nghêu XK của Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Thủy sản Thanh Hóa. Tỉnh có kim ngạch nghêu XK lớn thứ 2 là Bến Tre với 2,1 triệu USD, chiếm 16% với 3 công ty XK gồm Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Thủy sản Bến Tre, Công ty Cổ phần Thủy sản Bến Tre và Công ty Cổ phần Thủy sản Hưng Trường Phát.

Đứng thứ 3 là tỉnh Nam Định với 14% tỷ trọng, giá trị 1,8 triệu USD chủ yếu là sản phẩm nghêu của công ty Công ty TNHH thủy sản Lenger Việt Nam.

Hiện nghêu Việt Nam có ưu thế lớn về uy tín, chất lượng, đặc biệt nghêu ở Bến Tre đã được cấp chứng nhận quốc tế MSC. Nghêu Việt Nam được đánh giá cao về hương vị, dinh dưỡng, có ruột trắng, thịt dày và là sản phẩm được yêu thích tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Một số doanh nghiệp chế biến và XK nghêu của Việt Nam đã kiểm soát được vùng nuôi, nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất. Để đáp ứng thị trường XK khắt khe, doanh nghiệp cần đầu tư các dây chuyền công nghệ hiện đại làm sạch ngao và chế biến ngao tươi sống, đông lạnh và đồ hộp, đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục