Dự báo cuối năm xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc tăng trưởng dương

(vasep.com.vn) Trung Quốc là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm 7,5% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường. XK mực, bạch tuộc sang thị trường này tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm. Kể từ tháng 6 đến tháng 9, XK sang thị trường này giảm liên tục. Tuy nhiên nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng đầu năm nên XK mực, bạch tuộc sang thị trường này 9 tháng đầu năm nay vẫn tăng 7,8% đạt 35,6 triệu USD.

Tiêu thụ nhuyễn thể chân đầu tại Trung Quốc ngày càng tăng nhờ người dân quan tâm tới sức khỏe hơn nên họ tìm tới thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe như hải sản. Tầng lớp trung lưu và lượng khách du lịch tăng cũng làm tăng tiêu thụ mực, bạch tuộc tại các nhà hàng. Bên cạnh đó, đồng NDT ổn định kích thích nhu cầu của các nhà NK Trung Quốc.

Việt Nam là nước XK mực, bạch tuộc đứng thứ 6 sang thị trường Trung Quốc và là nước đứng thứ 4 XK mực sống, tươi, ướp lạnh (HS 030741) sang thị trường này sau Triều Tiên, Nhật Bản và Indonesia.

Trong 4 nước XK Mực sống, tươi, ướp lạnh sang Trung Quốc, chỉ có Việt Nam và Indonesia có thuế suất là 0%, 2 nước còn lại có thuế suất lên tới 6%. Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ 23 khi XK mực đông lạnh (HS 030749) sang Trung Quốc mặc dù thuế suất của Việt Nam khi XK mặt hàng này sang Trung Quốc cũng chỉ bằng 0%.

Việt Nam là nước đứng thứ 3 XK bạch tuộc đông lạnh (HS 030759) sang Trung Quốc sau Nhật Bản và Mauritania.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến thuế NK áp với sản phẩm mực, bạch tuộc của Mỹ trên thị trường Trung Quốc tăng, tạo cơ hội cho các sản phẩm mực, bạch tuộc cùng loại của một số nguồn cung lớn, trong đó có Việt Nam trên thị trường Trung Quốc.

Dự báo XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc những tháng cuối năm nay sẽ tăng trưởng dương vì Trung Quốc giảm NK từ Mỹ (Trung Quốc chiếm trên 50% tổng XK mực ống của Mỹ) và nhu cầu mực, bạch tuộc của Trung Quốc thường tăng mạnh vào các tháng cuối năm khi thời tiết lạnh. Người tiêu dùng Trung Quốc thường ăn lẩu với mực, bạch tuộc nên mặt hàng này sẽ được tiêu thụ nhiều khi thời tiết lạnh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục