Trung Quốc: COVID-19 không lây truyền từ việc tiêu thụ thủy sản nhập khẩu

(vasep.com.vn) Một quan chức y tế Trung Quốc khẳng định không có sự lây truyền coronavirus cho người tiêu dùng sau khi tiêu thụ thủy sản NK mà chỉ có dấu vết của virus được phát hiện ngoài bao bì của sản phẩm.

Trung Quốc COVID19 không lây truyền từ việc tiêu thụ thủy sản nhập khẩu

Trung Quốc đã phát hiện nhiều mẫu dương tính với coronavirus mới trên bao bì của các sản phẩm thủy sản đông lạnh NK hơn các nhóm thực phẩm khác.Tháng 10/2020, các nhà chức trách đã phát hiện coronavirus sống trên bao bì cá tuyết đông lạnh NK ở Thanh Đảo, cho thấy virus này có thể tồn tại trong các chuỗi cung ứng lạnh.

Zhang Wenhong, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm có trụ sở tại Thượng Hải, người đứng đầu nhóm chuyên gia điều trị bệnh nhân COVID-19 của Thượng Hải, cho biết không có bằng chứng nào về sự lây truyền coronavirus cho người tiêu dùng từ việc tiêu thụ thủy sản. Zhang cho biết “Cho đến nay, chưa ghi nhận bất cứ một ca nhiễm nào liên quan đến tiêu thụ các sản phẩm thủy sản NK. Khả năng bị lây nhiễm rất khó xảy ra”. Ngoài ra, các biện pháp kiểm tra hải quan và khử trùng đã ngăn chặn hiệu quả các đợt bùng phát dịch liên quan đến sản phẩm thủy sản NK.

Tháng 11/2020, một đợt bùng phát virus ở sân bay Phố Đông, Thượng Hải được cho là có liên quan đến hàng hóa đến từ Bắc Mỹ. Wu Zunyou, Trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho rằng dịch bệnh bùng phát là do nhiệt độ hàng lạnh thấp.

Wu cho biết: “Việc vận chuyển tương tự như hiệu ứng dây chuyền lạnh, gây ra các đợt bùng phát lẻ tẻ. Vào mùa đông, điều kiện thời tiết lạnh giá và môi trường của các chuỗi cung ứng lạnh là một nguyên nhân lây truyền coronavirus mới”.

Sân bay Phố Đông, Thượng Hải đã thực hiện công tác khử trùng phòng ngừa cho tất cả hàng hóa đông lạnh NK trước khi vận chuyển đến kho lạnh. Thành phố Thượng Hải cũng đã tăng cường kiểm tra các sản phẩm thủy sản đông lạnh NK.

(Theo undercurrentnews.com)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục