Thị trường nhuyễn thể hai mảnh vỏ phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19

(vasep.com.vn) Chiến dịch tiêm vaccine thành công ở châu Âu dẫn tới việc mở cửa trở lại các nhà hàng. Kết quả là, nhu cầu nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng mạnh. Giá các sản phẩm này, bình thường khá ổn định, hiện tăng ở tất cả các phân khúc, trong đó có cả phân khúc bán lẻ. Quyết định của Pháp trong tháng 8 cho phép chỉ những người có Thẻ Xanh đến các cửa hàng, gồm những người đã được tiêm vaccine, đã khỏi Covid-19 hoặc xét nghiệm âm tính với Covid-19, lại gây ra những vấn đề cho việc kinh doanh tại các nhà hàng và ảnh hưởng tới ngành nhuyễn thể hai mảnh vỏ.

Chú thích ảnh

Brexit ảnh hưởng tới thương mại nhuyễn thể hai mảnh vỏ tại EU

Thị trường nhuyễn thể hai mảnh vỏ EU bị ảnh hưởng bởi Brexit. Trong khi các nhà sản xuất vẹm của Anh bị giảm thu nhập và người tiêu dùng châu Âu từ chối sản phẩm, châu Âu khẳng định rằng lệnh cấm NK thủy sản có vỏ từ Anh và Bắc Ireland là vĩnh viễn. Việc rời Liên minh châu Âu vào 1/1/2021 có nghĩa là Anh và Bắc Ireland phải hoạt động theo các quy định mới. EU cho rằng nhuyễn thể hai mảnh vỏ (vẹm, hàu, nghêu, sò và sò điệp) NK vào EU phải được bắt từ những vùng biển không ô nhiễm (xếp loại A) và được thanh trùng trước khi bán. Hầu hết các vùng biển của Anh được xếp loại B, không phải vì không sạch bằng các vùng biển của EU mà chỉ vì đơn giản nó được phân loại theo các tiêu chí khác biệt. Trước Brexit, các nhà sản xuất của Anh sẽ gửi các sản phẩm này tới các khu vực khác của EU để được làm sạch tại các nhà máy thanh trùng trước khi được bán tới tay người tiêu dùng.

Vẹm

Giá mặt hàng này cao hơn ở tất cả các khu vực giao dịch trong quý 2 năm nay. Tại Pháp, giá bán buôn vẹm tăng 0,10 EUR/kg, lần đầu tiên trong lịch sử. Tại Italy, giá bán lẻ đạt 3,99 EUR/kg trong khi thông thường giá sản phẩm này đạt gần 1,99 EUR/kg. Tổng thương mại vẹm trong 3 tháng đầu năm nay ổn định ở các mức thấp 2020 với khoảng 64.000 tấn được giao dịch. Nước NK chính là Pháp, sản lượng tại đây đạt thấp trong những tháng đầu năm nay. Tây Ban Nha, thị trường XK chính sang thị trường này, đã tăng gấp đôi lượng XK trong giai đoạn này so với cùng kỳ năm 2020. Chile là nước XK vẹm chính với lượng XK ổn định. Chile chủ yếu cung cấp cho thị trường đóng hộp Tây Ban Nha với các sản phẩm nguyên liệu đông lạnh.

Hàu

Các nhà sản xuất hàu trải qua thời gian khó khăn trong giai đoạn phong tỏa do Covid-19. Ngành này tại Pháp trải qua giai đoạn doanh số rất thấp và mong muốn phục hồi lại ngành. Khách hàng đi tới các nhà hàng với tâm trạng vui vẻ, lựa chọn các sản phẩm thực phẩm đắt tiền và độc đáo như hàu. Các tụ tập xã hội như đám cưới, lễ kỷ niệm, bị tạm dừng do phong tỏa, được tiến hành trở lại, với hàu là món phổ biến trong thực đơn. Sau giai đoạn khó khăn năm 2020, thương mại mặt hàng này phục hồi trở lại những tháng đầu năm nay với 14.000 tấn được giao dịch với Pháp là nước XK chính. Nước này tăng 30% XK mặt hàng này. Giá hàu khá ổn định vì giá mặt hàng này vốn cao nên ít có khả năng tăng thêm.

Sò điệp

Thương mại sò điệp phục hồi tốt hơn so với năm 2020, tăng khoảng 10.000 tấn trong thương mại thế giới. Trung Quốc vừa là nguồn cung vừa là nước tiêu thụ chính mặt hàng này. Peru tăng gấp đôi lượng XK ra các thị trường thế giới. Giá sò điệp tăng cao trong năm 2021.

Nghêu

Nghêu tăng giá mạnh ở Italy. Giá bán lẻ đạt 19 EUR/kg đối với nghêu Nhật Bản (Ruditapes philippinarum) trong khi bình thường sản phẩm này có giá 10 EUR/kg. Nghêu venus tự nhiên được bán với giá 7 EUR/kg trên thị trường Italy trong khi năm ngoái, sản phẩm này có giá 3 EUR/kg.

Nhật Bản và Hàn Quốc là những nước NK nghêu chính với Trung Quốc là nhà cung cấp chính. NK của 2 nước này những tháng đầu năm nay giảm. Thương mại nghêu đạt mức 66.000 tấn trong 3 tháng đầu năm nay. Italy gấp đôi lượng XK, đạt 2.500 tấn trong quý đầu năm nay.

Thị trường nhuyễn thể hai mảnh vỏ phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19. Nếu tiêm vaccine được triển khai hiệu quả, nhu cầu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sẽ tăng và giá có khả năng tăng mạnh. Trong trường hợp châu Âu và các khu vực khác phải áp dụng các lệnh hạn chế để phòng dịch, thị trường nhuyễn thể hai mảnh vỏ sẽ ảm đạm trở lại.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục