Sản lượng vẹm tại Wales giảm 98% sau khi mất thị trường EU

(vasep.com.vn) Theo Hiệp hội Động vật có vỏ của Vương quốc Anh (SAGB), sản lượng vẹm nuôi xứ Wales giảm 98% kể từ sau Brexit. Thủ tục hành chính mới buộc các nhà sản xuất phải đóng băng các trang trại ở Eo biển Menai.

Sản lượng vẹm giảm nhanh cho thấy những người nuôi vẹm xứ Wales phải đối mặt nhiều khó khăn kể từ Brexit, sau khi EU tạm dừng nhập khẩu một số loại động vật có vỏ của Anh.

David Jarrad, Giám đốc điều hành của SAGB, cho biết 2 trong số 3 trang trại chính ở Eo biển Menai đã bị đóng băng, những trang trại còn hoạt động cũng kinh doanh ì ạch.. Trước đây, eo biển Menai là khu vực sản xuất vẹm lớn nhất của Vương quốc Anh, thu hoạch hơn 6.000 tấn mỗi năm.

Sự suy giảm nghiêm trọng nhấn mạnh thách thức không lường trước được của Brexit ngay cả đối với các quan chức, những người đã xác định có thể mở rộng nghề nuôi vẹm ở Anh và xứ Wales.

Chú thích ảnh

Người nuôi vẹm xứ Wales phải đối mặt nhiều khó khăn kể từ Brexit, sau khi EU tạm dừng nhập khẩu một số loại động vật có vỏ của Anh

Trước đây, các quan chức chính phủ xứ Wales đã đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng vẹm lên 12.000 tấn vào năm 2020, một mục tiêu thậm vượt qua mục tiêu của Anh là đạt sản lượng 30.000 tấn vào năm 2040.

Jarrad cho biết Brexit đã “xoá sổ” hoạt động xuất khẩu thủy sản hai mảnh vỏ sống của xứ Wales, vốn rất quan trọng đối với tăng trưởng thượng nguồn.

Jarrad cho biết các nhà sản xuất xứ Wales đã không tuân thủ các quy định nhập khẩu của EU đối với trai từ vùng biển loại B, nơi hầu hết sản lượng của xứ Wales được nuôi.

Ở các nước thứ ba, vẹm nuôi ở vùng nước loại B phải được loại bỏ tạp chất -- được đặt trong các bể chứa nước sạch và chiếu tia cực tím trong khoảng hai ngày -- trước khi chúng có thể được xuất khẩu sang EU.

Jarrad cho biết quá trình khử trùng chỉ khả thi đối với người tiêu dùng cuối cùng và không đồng tình với đề xuất khử trùng nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống ở Anh.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục