Nhu cầu sò điệp Nhật Bản tăng

(vasep.com.vn) Thu hoạch sò điệp yesso Hokkaido của Nhật Bản đang vào mùa cao điểm tại các vùng Okhotsk, giá xuất khẩu thịt sò điệp đông lạnh vượt giá xuất khẩu sang thị trường nội địa Nhật Bản.

Nhu cầu sò điệp Nhật Bản tăng

"Có nhu cầu lớn đối với sò điệp đông lạnh, đặc biệt là để xuất khẩu", một nhà chế biến địa phương cho biết. "Các cuộc đàm phán đang tiến triển tốt đối với các thị trường nước ngoài, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Châu Âu và Đông Nam Á. Trong khi 3S và các kích cỡ lớn hơn là trọng tâm chính, một số người mua cũng chấp nhận các kích cỡ nhỏ hơn".

Ông nói thêm rằng điều này cho thấy thị trường đang nghiêng về người bán.

Một nhà chế biến khác lưu ý rằng nhu cầu nội địa của Nhật Bản cũng rất mạnh, đặc biệt là từ ngành dịch vụ thực phẩm, do thiếu hàng tồn kho từ mùa trước.

Đồng yên yếu đã củng cố thị trường chung cho sò điệp đông lạnh, với giá xuất khẩu thậm chí còn vượt qua giá vận chuyển trong nước. Điều này đã dẫn đến mối lo ngại trong số các bên liên quan tại địa phương về việc thị trường trong nước có thể theo kịp với sự hình thành giá do xuất khẩu như thế nào.

Số lượng lớn sò điệp đông lạnh nguyên con còn vỏ cũng đang được sản xuất, mặc dù không nhiều như trước lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc. Có nhu cầu ổn định từ Đông Nam Á, nơi sò điệp được tách vỏ và chế biến trước khi được tái xuất chủ yếu sang Hoa Kỳ.

Điều này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ ở Hoa Kỳ, nơi sản lượng sò điệp trong nước vẫn chậm chạp trong mùa này.

Trong khi đó, việc thu hoạch sò điệp ở Biển Okhotsk đang vào thời điểm cao điểm của mùa vụ. Vào tháng 6, cả số lượng sò điệp được đánh bắt và giá sò điệp thô đều thấp hơn năm trước ở nhiều khu vực.

Ở vùng Wakkanai phía bắc, hiện tại có 320-330 tấn cá được đánh bắt mỗi ngày tại Hợp tác xã nghề cá Nhật Bản (JF) Esashi Fisheries. Ở vùng Kitami phía nam, Hợp tác xã nghề cá JF Yubetsu Fisheries đang chứng kiến ​​lượng cá đánh bắt mỗi ngày là 300 tấn.

Tuy nhiên, biển động, điều bất thường vào thời điểm này trong năm, đã tác động đến hoạt động thu hoạch kể từ cuối tháng 6. Một số hợp tác xã thủy sản đã lên kế hoạch giảm sản lượng hàng năm và tính đến cuối tháng 6, sản lượng đánh bắt ở cả khu vực phía bắc và phía nam chỉ đạt khoảng 90% so với mức của năm trước.

Theo Làng JF Sarufutsu, sản lượng thu hồi cơ khép sò điệp (Kaibashira) thấp hơn khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

JF Yubetsu cũng lưu ý rằng tỷ lệ phục hồi thấp hơn và tốc độ tăng trưởng của sò điệp chậm hơn năm ngoái. Kích thước của Kaibashira chủ yếu nằm trong khoảng từ 3S đến 4S, một số khu vực cũng có kích thước 2S và S.

Giá sò điệp sống ở một số vùng đã lên tới 200 yên (1,25 đô la) một kg. Nhưng ở nhiều vùng, giá vẫn ở mức 150-200 yên/kg, thấp hơn khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thấp hơn đi kèm với tốc độ phục hồi chậm chạp. Trong khi nhu cầu về thịt sò điệp đông lạnh vẫn mạnh, giá sản phẩm vẫn đang phục hồi về mức của năm ngoái.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục