Nhu cầu bạch tuộc tăng do mùa khai thác ở Maroc sắp kết thúc

(vasep.com.vn) Trong những tháng gần đây, mối quan tâm đến bạch tuộc đã tăng lên khi mùa đánh bắt ở Maroc, một trong những khu vực đánh bắt lớn nhất, sắp kết thúc. Sự gia tăng này xuất hiện sau khi doanh số bán bạch tuộc sụt giảm đáng kể trong mùa hè, chủ yếu do người tiêu dùng phải đối mặt với căng thẳng tài chính do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Nhu cầu suy yếu trong những tháng hè, ước tính thấp hơn từ 8% đến 13% so với năm trước, khiến nhiều nhà chế biến tồn kho đáng kể do họ chờ đợi điều kiện giá cả thuận lợi hơn.

Chú thích ảnh

Giá bạch tuộc đã giảm từ mức gần kỷ lục vào mùa đông năm ngoái khi nhu cầu thấp vào đầu mùa, mặc dù các quán bar và nhà hàng ở các thành phố và thị trấn ven biển của Tây Ban Nha vẫn đông đúc. Các nhà phân phối tỏ ra thận trọng và yêu cầu số lượng hạn chế do có sẵn hàng tồn kho.

Mùa bạch tuộc ở Maroc sẽ chính thức kết thúc vào ngày 15/9 và sẽ không tiếp tục cho đến giữa tháng 12, khiến mùa vụ năm nay trở nên ngắn ngủi đáng kể với khối lượng đánh bắt giảm so với các năm trước. Mùa bạch tuộc Mexico bắt đầu vào ngày 1/8, nhưng sản lượng khai thác cho đến nay cũng thấp hơn bình thường.

Giá bạch tuộc ở các kích cỡ khác nhau giảm với các mức khác nhau. Bạch tuộc cỡ T3, vốn có giá €13,35/kg trong tháng 8, hiện đã giảm xuống €12,40/kg. Kích thước T4 đã giảm từ €12,85/kg xuống €10,40/kg và T5, được bán với giá €12,30 /lg, hiện có giá €9,30/kg. Giá FOB bạch tuộc cỡ T1-T3 là khoảng €15/kg.

Bất chấp nhu cầu tăng lên trong những ngày gần đây, một số nguồn tin trong ngành cho biết doanh thu mua thủy sản trong mùa này vẫn thấp hơn khoảng 10% so với năm trước. Tuy nhiên, giá bạch tuộc giảm gần đây và dự đoán các hoạt động đánh bắt cá ở Ma-rốc sẽ đóng cửa cho đến giữa tháng 12 đã thúc đẩy một thị trường sinh lợi tiềm năng tại thị trường Italy và Tây Ban Nha. Giá bạch tuộc Địa Trung Hải được dự đoán sẽ không giảm thêm trong những tháng tới.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục