Nhật Bản tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sò điệp sang Việt Nam và Thái Lan

Trong 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nguyên liệu sò điệp đông lạnh của Nhật Bản sang Việt Nam và Thái Lan tăng trưởng đáng kể, trong khi xuất khẩu thịt đông lạnh sang Hoa Kỳ và Đài Loan cũng tiếp tục đạt kết quả mạnh mẽ.

Chú thích ảnh

Theo dữ liệu thương mại mới nhất từ ​​Bộ Tài chính Nhật Bản, tháng 7/2024, xuất khẩu sò điệp của Nhật Bản tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6.465 tấn, đánh dấu mức tăng trưởng hàng năm đầu tiên trong 5 tháng.

Sự gia tăng về khối lượng xuất khẩu, bao gồm cả sò điệp nguyên vỏ và thịt sò điệp đông lạnh, chủ yếu là do tăng lượng hàng xuất khẩu đến Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Thái Lan. Tuy nhiên, trong tháng 7, tổng giá trị xuất khẩu giảm 17% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 4,41 tỷ yên.

Kể từ tháng 8 năm 2023, các nước Đông Nam Á đã háo hức đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sò điệp của mình sau khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với hải sản Nhật Bản sau vụ xả thải của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Trước đây, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành sò điệp Nhật Bản.

Bảy tháng đầu năm 2024 đã vẽ nên một bức tranh đầy thách thức đối với xuất khẩu sò điệp của Nhật Bản, với tổng khối lượng và giá trị giảm mạnh 41% và 37% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 32.695 tấn và 24,5 tỷ yên.

Vào tháng 7, xuất khẩu nguyên liệu sò điệp đông lạnh còn vỏ tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.331 tấn, trong khi giá trị giảm 10% xuống còn 1,67 tỷ yên.

Giá xuất khẩu trung bình trong 7 tháng đầu năm là 255 Yên/kg, giảm 41% so với năm trước.

Theo quốc gia, xuất khẩu sò điệp nguyên vỏ sang Việt Nam và Thái Lan tăng vọt lên lần lượt 3.360 tấn và 1.242 tấn vào tháng 7, tăng đáng kể so với chỉ 73 tấn và 11 tấn trong cùng kỳ năm ngoái.

Giá xuất khẩu trung bình sang Việt Nam tăng đều đặn, đạt 313 Yên/kg vào tháng 7, so với 140 Yên/kg vào tháng 3, 190 Yên/kg vào tháng 4, 245 Yên/kg vào tháng 5 và 267 Yên/kg vào tháng 6.

Hàn Quốc cũng nổi lên như một thị trường quan trọng khi tiếp nhận 897 tấn vào tháng 6 và 384 tấn vào tháng 7.

Ngược lại, xuất khẩu thịt sò điệp đông lạnh trong tháng 7 giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1.133 tấn, trị giá 2,72 tỷ yên, giảm 21%.

Bất chấp sự suy giảm chung, xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn tăng vọt 192% lên 308 tấn, tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực theo từng tháng trong hơn 24 tháng.

Đài Loan cũng cho thấy mức tăng khiêm tốn là 3%, với lượng xuất khẩu đạt 204 tấn vào tháng 7.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thịt sò điệp đông lạnh của Nhật Bản giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 6.946 tấn, với giá trung bình là 2.588 yên/kg, tăng 16%.

Với gói hỗ trợ của chính phủ trị giá 100,7 tỷ yên cho ngành sò điệp, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã sắp xếp hơn 1.400 cuộc đàm phán kinh doanh giữa người mua nước ngoài và các nhà khai thác thủy sản trong năm tài chính 2023 thông qua nhiều sự kiện và hoạt động khác nhau.

Trong khi đó, sản lượng thu hoạch sò điệp dọc theo bờ biển Okhotsk, một trong hai vùng cung cấp lớn nhất của Hokkaido, đạt 214.134 tấn tính đến cuối tháng 8, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này chiếm 70% trong tổng sản lượng khai thác dự kiến ​​là 308.020 tấn cho mùa vụ năm 2024.

Chỉ tính riêng lượng cập cảng trong tháng 8 đã đạt khoảng 53.800 tấn, cao hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo một nguồn tin ở Hokkaido, tính đến đầu tháng 9, sản lượng thu hoạch hàng ngày tại khu vực này đạt khoảng 2.500 tấn.

Tại làng Sarufutsu, giá sò điệp sống trong nửa đầu tháng 8 trung bình đạt 200 yên/kg, cao hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bán buôn thịt sò điệp Hokkaido đông lạnh đã tăng vọt lên 3.500 Yên/kg đối với cỡ 3S, tăng so với mức 3.000–3.200 Yên/kg trong tháng 7 và tháng 8.

"Giá có thể sẽ tăng thêm khi kỳ nghỉ lễ Giáng sinh đến gần tại thị trường Hoa Kỳ", ông cho biết. Ông hy vọng sẽ nhận được nhiều đơn đặt hàng mua hơn từ Hoa Kỳ vào tháng 9 và tháng 10, với cuối tháng 10 có thể là cơ hội cuối cùng để vận chuyển đến thị trường Bắc Mỹ, ông nói thêm.

Trong khi đó, theo số liệu do Bộ Nội vụ và Truyền thông công bố ngày 6 tháng 9, mức chi tiêu trung bình của các hộ gia đình Nhật Bản có hai người trở lên cho món sò điệp trong tháng 7 là 81 yên, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục