Nhật Bản: Sản lượng khai thác mực ống giảm mạnh

(vasep.com.vn) Sản lượng khai thác mực ống Thái Bình Dương của Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2017, khiến giá bán buôn mặt hàng này mà các nhà máy phải trả tăng kỷ lục.

Thường được sử dụng phổ biến trong các món ăn truyền thống ở Nhật Bản, mực ống Thái Bình Dương đang ngày càng khan hiếm trong những năm gần đây.

Sản lượng khai thác mực của Nhật Bản năm 2017 giảm 15% xuống còn 53.000 tấn. Sản lượng khai thác mực của Nhật Bản đã giảm một nửa chỉ trong 2 năm gần đây.

Sản lượng giảm được cho là nhiệt độ nước biển thay đổi ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và tốc độ tăng trưởng của loài mực này. Khai thác quá mức bởi các tàu khai thác của Triều Tiên và Trung Quốc cũng làm giảm sản lượng khai thác.

Sản lượng giảm dẫn tới giá mặt hàng này tăng. Giá trung bình mặt hàng này tăng lên 564 yên, tăng gần 80% so với hai năm trước đây.

Tại chợ cá Tsukiji của Tokyo, giá mực ống Thái Bình Dương đạt khoảng 950 yên trong tuần đầu tiên của tháng 4/2018. Mặc dù giá đã giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2017 những vẫn cao hơn 10% so với cùng kỳ năm 2015 và 2016.

Giá bán buôn mực ống tăng khiến các công ty chế biến gặp khó khăn. Giá thu mua các công ty này phải trả đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua. Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà chế biến mực ống Nhật Bản, hoạt động kinh doanh của các công ty chưa bao giờ khó khăn như hiện tại.

Natori, một nhà sản xuất mực ống ở Tokyo, dự báo lợi nhuận công ty sẽ giảm khoảng 46% xuống còn 6,7 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 do chi phí đầu vào tăng cao.

Mực ống Thái Bình Dương được khai thác ở phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản cũng như ở vùng biển Thái Bình Dương thuộc lãnh hải Nhật Bản. Ở Hokkaido và các khu vực khác, khai thác đang được chuyển sang các loài khác để giảm phụ thuộc vào mực ống Thái Bình Dương.

Một số công ty chế biến mực ống của Nhật Bản đã phải chuyển sang chế biến khoai tây và các mặt hàng khác.

Cục Nghề cá Nhật Bản đã lập hạn ngạch được phép khai thác bắt đầu từ tháng 4 năm nay với mức thấp kỷ lục 97.000 tấn, giảm 30% so với năm trước đó. Cơ quan này cũng cho phép tăng NK mực ống 16% lên 87.000 tấn.

Tuy nhiên, các biện pháp này sẽ không thể bù đắp cho mức giảm sản lượng 50.000 tấn trong 2 năm qua. Mùa khai thác bắt đầu vào tháng 6 và khối lượng NK có thể sẽ được điều chỉnh tăng thêm, tùy theo sản lượng khai thác.

Nhật Bản có khoảng 140 tàu khai thác mực ống 1 thập kỷ trước đây, tuy nhiên số lượng tàu hiện tại đã giảm hơn một nửa. Các tàu khai thác của Triều Tiên ngày càng tiến sâu vào vùng biển Yamato trong khi ngư dân Trung Quốc cũng đang tăng sản lượng bằng cách sử dụng các tàu lớn hơn. Theo Chủ tịch Hiệp hội khai thác mực ống Nhật Bản, hoạt động quản lý quốc tế về sản lượng khai thác của các tàu hiện đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục