Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp sò điệp bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Furusato nozei - chương trình thuế nội địa của Nhật Bản đang hỗ trợ các nhà sản xuất sò điệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh cấm hải sản của Trung Quốc.

Người đóng thuế có thể được giảm 30% thuế nếu như quyên góp một phần thuế cho khu vực họ không sinh sống. Nhiều công dân Nhật Bản đã tận dụng chương trình này để mua những sản phẩm xa xỉ mà họ thường không mua như cua, trứng nhím biển, trứng cá muối hoặc hàu, đồng thời tích trữ các sản phẩm hải sản như sò điệp.

Tổng số tiền quyên góp trong năm tài chính 2022, kết thúc vào tháng 3/2023, lên tới 965,4 tỷ Yên (6,5 tỷ USD, 6,1 tỷ EUR). Khoảng 30% số tiền đó được trả lại cho các nhà tài trợ dưới dạng quà tặng, phần lớn là hải sản.

Chương trình đã giúp đỡ các nhà sản xuất thủy sản Nhật Bản đang phải đối mặt với lệnh cấm NK ở Trung Quốc - thị trường XK thủy sản lớn nhất của Nhật Bản.

Lệnh cấm dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung và sụt giảm giá đối với một số sản phẩm thủy sản, khiến các nhà XK Nhật Bản rơi vào tình trạng khó khăn. Giá sò điệp trung bình đã giảm từ 195 JPY (1,32 USD, 1,23 EUR)/kg trong tháng 7 xuống còn 173 JPY (1,18 USD, 1,10 EUR) trong tháng 8 sau khi Trung Quốc thông báo dừng NK thủy sản tại quốc gia này.

Theo Seafood Source

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục