Ngư trường cua huỳnh đế đỏ của bang Alaska có thể được mở cửa trở lại

(vasep.com.vn) Các dấu hiệu đang chỉ ra hướng mở cửa cho nghề đánh bắt cua hoàng đế đỏ Vịnh Bristol của bang Alaska, Mỹ. Tuy nhiên, phải đến tháng 10 những người thu hoạch cua huỳnh đế đỏ mới nhận được quyết định chính thức.

Chú thích ảnh

Tại cuộc họp vào tuần trước (12-14/9), các thành viên trong nhóm kế hoạch cua của Hội đồng quản lý nghề cá Bắc Thái Bình Dương (NPFMC) cho biết trữ lượng cua ở Biển Bering cao hơn ngưỡng quy định tối thiểu để mở cửa đánh bắt thương mại. Quyết định chính thức và tổng sản lượng đánh bắt cho phép (TAC) sẽ được Bộ Cá và Thuỷ sản Alaska (ADF&G) công bố cho đến tháng 10, khi NPFMC phê duyệt kế hoạch quản lý nghề cá tại cuộc họp thường kỳ.

Nghề đánh bắt này được mở cửa lần cuối vào mùa giải 2020/21, khi 47 tàu thu hoạch 2,6 triệu pao cua huỳnh đế đỏ Vịnh Bristol. Theo dữ liệu của ADF&G, ngư dân được trả mức giá ban đầu ở bến cảng là 9,11 USD/ pao trong năm đó, mức cao nhất mọi thời đại. Tổng giá trị của con tàu ước tính là 24 triệu USD.

Dù những dấu hiệu tích cực, TAC cua huỳnh đế đỏ mùa này sẽ không cao do sinh khối vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Dù vậy ngư dân vẫn háo hức với tin tức vì việc mở cửa lại mùa khai thác sẽ ít nhiều giúp họ chi trả một vài chi phí.

Số lượng cua tuyết cỡ lớn tiếp tục giảm

Số lượng cua tuyết ở Biển Bering đang phải đối mặt với sự suy giảm đáng kể, với hơn 10 tỷ con cua tuyết biến mất từ năm 2018 đến năm 2022. Sự suy giảm này đã dẫn đến việc đóng cửa ngành đánh bắt cá thương mại lần đầu tiên trong khu vực. Mặc dù vẫn có khả năng thu hoạch nhỏ nhưng điều này bị lu mờ bởi sự suy giảm liên tục về số lượng cua tuyết cỡ lớn.

Cuộc khảo sát bằng lưới kéo của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã báo cáo số lượng cua tuyết đực trưởng thành ở mức "thấp lịch sử", với số lượng cua đực hợp pháp được ngành ưa chuộng giảm 19% so với năm trước và tổng số cua đực hợp pháp giảm 45%. Mặc dù có dấu hiệu cho thấy con cái chưa trưởng thành gia nhập quần thể nhưng tình trạng của con cái trưởng thành vẫn còn đáng lo ngại.

Các nhà nghiên cứu cũng đã quan sát thấy sự di cư về phía Bắc của các loài cua tuyết trong những năm gần đây, điều này phù hợp với các báo cáo từ những người thợ cua biển Bering. Sự suy giảm quần thể cua tuyết được cho là do đợt nắng nóng ở biển Bering. Ngoài ra, điều kiện sinh lý kém ở cua tuyết non vào năm 2019, có thể do nhiệt độ ấm hơn và băng biển giảm, đã gây lo ngại như một chỉ số tiềm năng để đánh giá trữ lượng trong tương lai.

Nghề đánh bắt cua tuyết ở Biển Bering, trị giá hơn 200 triệu USD trong mùa giải 2021/22, đã phải đối mặt với việc đóng cửa, dẫn đến yêu cầu cứu trợ thảm họa liên bang trị giá 287,7 triệu USD từ Thống đốc Alaska Mike Dunleavy. Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã phê duyệt những yêu cầu này, cung cấp hỗ trợ tài chính gần 200 triệu USD cho ngư dân, nhà chế biến và các cộng đồng bị ảnh hưởng. Mặc dù có một số dấu hiệu hy vọng, số lượng cua tuyết ở Biển Bering vẫn ở tình trạng nguy kịch, đặt ra những thách thức cho tương lai của ngành đánh bắt cá.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục