Ngành cua Viễn Đông của Nga vượt qua đại dịch nhờ doanh thu cao ở Đông Á

(vasep.com.vn) Khi đại dịch xảy ra ở Viễn Đông, ngành cua của Nga dường như phải tính toán cẩn thận. Chỉ 6 tháng trước đó, các công ty đã tham gia vào một trong những cuộc đấu giá hạn ngạch đánh bắt đắt nhất thế giới, cho vay những khoản vay khổng lồ với lãi suất cao.
Ngành cua Viễn Đông của Nga vượt qua đại dịch nhờ doanh thu cao ở Đông Á
Ngành cua Viễn Đông của Nga vượt qua đại dịch nhờ doanh thu cao ở Đông Á

Khi các nhà hàng ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu cua sống lớn nhất thế giới đóng cửa, những lo ngại của ngành này là chính đáng.

Một năm sau, ngành này có thể có một năm bội thu nữa về doanh thu và xuất khẩu, trong khi Alexander Sapozhnikov, Giám đốc điều hành Công ty Cua Nga - công ty sản xuất cua lớn nhất của Nga cho biết, nỗi hoảng sợ về COVID đã bị thổi phồng quá mức. Thực tế, năm ngoái, giá cua hoàng đế đã tăng khoảng 12%.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế, năm ngoái, xuất khẩu cua của Nga đã tăng 9% lên mức kỷ lục 1,59 tỷ USD. Xuất khẩu cua sống tăng 20% lên 652 triệu USD, tăng phần lớn nhờ xuất khẩu bội thu sang Trung Quốc.

Sapozhnikov cho biết, xuất khẩu cua sống sang các nước Đông Á - thị trường tiêu thụ cua sống chính của Nga - đã phục hồi do các nền kinh tế Đông Á mở cửa trở lại và phục hồi nhanh hơn sau đại dịch.

Số liệu của ITC cho thấy Nga đã xuất khẩu cua đông lạnh trị giá 20,6 triệu USD sang Mỹ, tăng so với mức chỉ 3,9 triệu USD trong năm 2019. Vì vậy, về cơ bản bây giờ chúng tôi có rất nhiều hợp đồng dài hạn với các công ty ở Mỹ.

Điều đó rất tốt để giúp đa dạng hóa hoạt động bán hàng, quản lý rủi ro do sản xuất thừa và hỗ trợ giá vì nó đã tạo ra sự cạnh tranh nhiều hơn cho sản phẩm giữa Trung Quốc và Mỹ ", ông nói.

Tăng thị phần hạn ngạch trong các cuộc đấu giá hạn ngạch cua vào tháng 9/2019, Công ty Cua Nga đã mua được hạn ngạch trị giá 600 triệu USD, lấy 10 trong số 25 lô hạn ngạch được đưa ra đấu giá bởi chính phủ Nga.

Sapozhnikov cho biết, doanh số của Công ty Cua Nga từ chỉ 3.000 tấn vào năm 2019 lên 13.000 tấn vào năm 2020. Ông nói thêm rằng triển vọng cũng có vẻ khả quan, giá cua hoàng đế có thể sẽ tăng vào năm 2021. Tổng sản lượng cua được phép đánh bắt (TAC) của vùng Viễn Đông Nga, một trong những loại cua lớn nhất thế giới, đạt 79.140 tấn vào năm 2020, giảm so với 81.240 tấn vào năm 2019.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục