Mỹ: Sò điệp cỡ lớn cạnh tranh giá với sò điệp cỡ nhỏ

(vasep.com.vn) Theo một tham luận tại Hội nghị thị trường hải sản toàn cầu (GSMC) được tổ chức tại Orlando, Florida, sản lượng sò điệp khai thác cỡ nhỏ trong năm 2020 dự kiến tăng sẽ tạo ra những áp lực về giá đối với sản phẩm có kích thước lớn hơn.

Trong tháng 12/2019, Hội đồng quản lý nghề cá New England (NEFMC) đã phê duyệt những thay đổi cho phép người khai thác ở Mỹ có thể cập cảng 52 triệu pao sò điệp Đại Tây Dương trong năm 2020, thấp hơn khoảng 17% so với mức sản lượng dự kiến 62,5 triệu pao trong năm 2019.

Theo Peter Handy, Giám đốc điều hành của Bristol Seafood - một nhà chế biến có trụ sở tại Maine, khai thác sò điệp từ U8- U30 có thể giảm 27% do việc đóng cửa khai thác ở một số khu vực. Do đó, giá sò điệp U10, 10-20, 20-30 có thể tăng đáng kể so với năm 2019. Tuy nhiên, thị trường Mỹ sẽ “tìm cách” để đạt được quy mô thị trường ở mức thông thường (70-80 triệu pao) với việc NK nhiều hơn.

Theo Handy, sò điệp cỡ nhỏ hơn sẽ có giá thấp hơn và các công ty cũng sẽ cần tìm cách tiêu thụ sản phẩm này.

Đối với NK sò điệp, thị trường cung cấp chủ yếu sò điệp cho Mỹ là Nhật Bản và Canada. Canada đã tăng hạn ngạch của nước này lên 10%. Tuy nhiên, mức tăng 10% trong NK chỉ tăng thêm 1 triệu pao.

Thuế quan 25% đối với sò điệp từ Trung Quốc đã có tác động lớn đến hàng NK từ quốc gia này.

Năm 2019, Canada đã vượt qua Trung Quốc trở thành nhà XK lớn nhất sang Mỹ, tuy nhiên điều này có thể thay đổi nếu chiến tranh thương mại tiến triển theo chiều hướng tích cực và thuế quan được gỡ bỏ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục