Mỹ còn chần chừ xóa bỏ thuế cho cá ngừ đóng túi của Ecuador

(vasep.com.vn) Ecuador đang tìm cách đưa cá ngừ đóng túi của nước này vào danh sách các sản phẩm được ưu đãi thuế theo Hệ thống Ưu đãi Phổ cập (GSP). Bằng cách này, quốc gia Nam Mỹ đang mong đợi được xóa bỏ thuế quan cho sản phẩm này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Ecuador cho biết có vẻ phải sau nửa đầu năm 2020 Mỹ mới đưa ra quyết định này.

GSP của Mỹ cung cấp cơ hội cho các nước kém phát triển nhất để họ có thể sử dụng thương mại để phát triển nền kinh tế của họ. Kể từ tháng 12/2019, Ecuador là một trong những quốc gia đủ điều kiện để hưởng lợi từ GSP.

Trước đây, cá ngừ đóng túi của Ecuador được miễn thuế. Tuy nhiên, từ tháng 2/2011, các sản phẩm này của Ecuador đã bị áp thuế 12,5%.

Các đại diện của Chính phủ và doanh nghiệp Ecuador đã đến thăm Washington DC vào tuần trước để thảo luận về việc gỡ bỏ thuế quan, trong số các vấn đề khác. Trong chuyến viếng thăm, Tổng thống Ecuador, ông Lenin Moreno đã gặp Tổng thống Donald Trump.

Đối với Ecuador, việc đàm phán này rất quan trọng để có được một thỏa thuận thương mại và có được cùng điều kiện hưởng lợi như các nước đối thủ cạnh tranh khác, cụ thể Colombia, Peru, và Mexico, các nước đang có hiệp định thương mại với Mỹ.

Tuy nhiên, Ecuador đang đề nghị Washington sớm đưa ra quyết định.

Trong giai đoạn từ tháng 1 – 11/2019, Mỹ đã nhập khẩu gần 42.282 tấn cá ngừ đóng túi. Trong đó, 41% được cung cấp bởi Ecuador, tương đương khoảng 17.288 tấn. Giá FOB trung bình cá ngừ đóng túi nhập khẩu từ Ecuador ở mức 5.852 USD/tấn nhưng con số này sẽ cao hơn sau khi tính thêm thuế.

Nếu Mỹ chấp nhập các yêu cầu của Ecuador và xóa bỏ thuế quan cho sản phẩm cá ngừ đóng túi, điều này giúp các sản phẩm của Ecuador hấp dẫn người mua hơn, đặc biệt người mua từ Thái Lan, nhà cung cấp lớn thứ hai cho Mỹ, cũng phải chịu mức thuế cao tương tự.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục