Malaysia phục hồi sản lượng nghêu

(vasep.com.vn) Cục thủy sản Malaysia đang thực hiện một dự án nhằm phục hồi ngành nghêu của quốc gia này, sau hơn một thập kỷ suy giảm sản lượng.

Ngành nghêu Malaysia đạt sản lượng 100.000 tấn trong năm 2005. Tuy nhiên, đến năm 2015, sản lượng đã giảm xuống 16.000 tấn, do ô nhiễm nguồn nước, thu hoạch không kiểm soát, tình trạng buôn lậu giống nghêu ở nước ngoài và các địa điểm khai thác không bền vững.

Giai đoạn 2014 - 2015, giá nghêu trung bình đã tăng từ 4 Malaysia Ringgit (MYR) lên 16 MYR do sản lượng thấp ảnh hưởng đến giá.

Phần lớn nghêu của Malaysia được thu hoạch ở vùng cực nam Johor mặc dù sản lượng giảm từ năm 2016. Sản lượng nghêu Malaysia khai thác nằm chủ yếu ở bờ biển phía tây của Bán đảo Malay.

Một số biện pháp đã được Chính phủ áp dụng để hiện đại hóa nghề nghêu bao gồm thay thế dụng cụ thu hoạch cầm tay bằng máy thu hoạch nghêu sử dụng ròng rọc.

Bên cạnh đó, Cục Thủy sản đã đưa vào luật quy định khai thác nghêu có kích thước nhỏ hơn 2,5 cm là hành vi bất hợp pháp để giúp các quần thể nghêu non phục hồi và phát triển.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục