Hải sản được miễn trừ khỏi các quy định mới về lao động nước ngoài tạm thời của Canada

(vasep.com.vn) Chính phủ Canada đang thắt chặt các quy định liên quan đến chương trình lao động nước ngoài tạm thời (TFW), nhưng các công ty chế biến hải sản, nông nghiệp, xây dựng và chăm sóc sức khỏe sẽ được miễn trừ khỏi những thay đổi này.

Chú thích ảnh

Có hiệu lực từ ngày 26/9, các công ty Canada khác sẽ không thể thuê lao động nước ngoài làm việc ở những khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao — nơi có tỷ lệ thất nghiệp là 6% trở lên.

"Chúng tôi cần các doanh nghiệp Canada đầu tư vào đào tạo và công nghệ, chứ không phải tăng sự phụ thuộc vào lao động nước ngoài giá rẻ", thủ tướng Justin Trudeau phát biểu trong cuộc họp báo tại Halifax vào ngày 26 tháng 8, sau cuộc họp mùa hè của nội các.

Chính phủ cũng cho biết các nhà tuyển dụng sẽ không còn có thể tuyển dụng quá 10% tổng lực lượng lao động của mình thông qua chương trình TFW.

CBC trích lời Trudeau nói rằng chương trình hiện tại "không công bằng với người dân Canada đang phải vật lộn để tìm một công việc tốt, và không công bằng với những người lao động nước ngoài tạm thời, một số người trong số họ đang bị ngược đãi và bóc lột" .

Ngành thủy sản phụ thuộc rất nhiều vào TFW, đặc biệt là kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19. Số liệu thống kê được cung cấp trong báo cáo gần đây của Thượng viện Canada cho thấy các công ty thủy sản ở Đại Tây Dương Canada đã thuê hơn 5.000 lao động nước ngoài tạm thời vào năm 2023.

Ủy ban Thượng viện đã nghiên cứu vấn đề này vào năm ngoái đã lưu ý trong báo cáo cuối cùng rằng các doanh nghiệp khu vực Đại Tây Dương cho biết sẽ cần 18.000–22.000 người nhập cư mỗi năm để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động dự kiến ​​vào năm 2030.

Tuy nhiên, một số nhà tuyển dụng Canada đã trở nên quá phụ thuộc vào chương trình lao động nước ngoài tạm thời trong lĩnh vực nông nghiệp và vận tải, nhưng cũng ở những nơi như Tim Hortons, nơi mà điều này thực sự không nên xảy ra, và trong một số trường hợp, điều này còn làm giảm tiền lương.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục