Giới hạn đánh bắt cá bơn Alaska thấp, giá cao

(vasep.com.vn) Mùa cá bơn bắt đầu ở bang Alaska vào đầu tháng 3 với giới hạn đánh bắt thấp hơn khiến giá có thể cao trong năm nay. Khả năng sẽ có ít cá bơn đông lạnh cho đến tháng 5, giá cơ bơn tươi có thể sẽ duy trì mức cao vào đầu mùa.

Theo Cơ quan Dịch vụ Thủy sản Quốc gia (NMFS), tính đến ngày 25/4, gần một tháng vào mùa cá bơn, ngư dân đã đánh bắt được khoảng 1,8 triệu pound cá bơn, với sản lượng khai thác đạt đỉnh trong tuần từ ngày 15-22/4.

Tổng giới hạn đánh bắt của Alaska năm nay được đặt ở mức 17,8 triệu pao, ít hơn một nửa so với tổng sản lượng toàn bờ biển là khoảng 37 triệu pao. Hầu hết trong số đó cho đến nay đã cập cảng vào Đông Nam Alaska. Vịnh trung tâm có lượng phân bổ lớn nhất, khoảng 7,8 triệu pao -- nhiều hơn gấp đôi so với phân bổ 3,4 triệu pao của Đông Nam. Mùa khai thác vịnh Tây Alaska cũng sắp bắt đầu với lượng khoảng 3,1 triệu pao trong năm nay. 

Cho đến nay, Đông Nam Alaska đã khai thác khoảng 22% hạn ngạch cá bơn, trong khi Southcentral chỉ đạt khoảng 12%. Tuy nhiên, tổng sản lượng khai thác được phép (TAC) của Đông Nam Alaska chỉ bằng khoảng một nửa của Southcentral. Vịnh phía Tây Alaska chỉ mới bắt đầu, chỉ có khoảng 3% cập cảng.

Chú thích ảnh

Mùa cá bơn bắt đầu ở bang Alaska vào đầu tháng 3 với giới hạn đánh bắt thấp hơn khiến giá có thể cao trong năm nay. 

Sự sụt giảm dài hạn trên toàn bờ biển ở Thái Bình Dương đã khiến Ủy ban Cá bơn Thái Bình Dương Quốc tế (IPHC) khuyến nghị hạn chế đánh bắt trong năm nay, đặc biệt là ở Vịnh Trung tâm Alaska và Quần đảo Đông Aleutian.

Giá vẫn cao

Nguồn cung cấp thấp dẫn đến giá cao. Vào năm 2022, giá cá bơn H&G Mỹ vào khoảng 10-10,5 USD/pao, trong khi cá bơn phi lê có giá 21,50 - 22,50 USD/pao, tăng đáng kể so với năm 2021.

Sản lượng khai thác thấp hơn có khả năng giữ giá cá bơn ở mức cao trong cả năm. Giá cá bơn tươi tăng cao trở lại với giá bán lẻ ở mức khoảng 30 USD/pao tại khu vực Seattle (Washington).

Copper River Seafoods, một nhà chế biến có trụ sở tại Alaska, có cá bơn cắt portion với giá 34,99 USD/pao. Các nhà bán lẻ trực tuyến khác đang bán hộp kết hợp, với giá mỗi pao dao động từ mức thấp khoảng 30-40 USD. Một số nhà bán lẻ đưa ra mức giá tiếp thị khoảng 17-20/pao. Mức giá này có thể khiến các siêu thị bị lỗ.

Thuỳ Linh (Theo undercurretnews) 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục