Giá cá tuyết ở châu Âu đạt mức cao lịch sử khi hạn ngạch năm 2020 được thiết lập

(vasep.com.vn) Sự cạnh tranh trong việc mua nguyên liệu ở Na Uy có thể góp phần làm tăng giá cá tuyết. Nga và Na Uy cũng đồng ý nâng hạn ngạch cá tuyết biển Barents 2020 lên 2%.

Theo nguồn tin tại triển lãm Conxemar, giá cá tuyết đã tăng lên mức cao lịch sử, đồng thời cũng lưu ý rằng hạn ngạch khai thác cho cá tuyết dự kiến sẽ duy trì ổn định.

Các nhà điều hành cùng với nhà cung cấp Norfra của Na Uy đã chỉ ra đang có sự cạnh tranh lớn trong việc mua nguyên liệu ở Na Uy.

Thị trường cá tuyết muối khá cạnh tranh do giá cá tuyết quá cao. Doanh số XK cá tuyết tươi sang thị trường Tây Ban Nha vẫn tăng hàng năm mặc dù giá trung bình đã tăng lên.Giá cá tuyết phi lê ở châu Âu đã tăng lên 7,9 - 8 Euro/kg, trong khi sản phẩm bỏ đầu và ruột (H&G) ở thị trường châu Á ở mức 4 USD/kg.

Công ty khai thác toàn cầu (WOFCO), đang theo đuổi hệ thống tích hợp dọc nhằm tăng cường nguồn cung có xuất xứ. Công ty gần đây đã đầu tư vào một công ty ở Greenland và mua tàu câu vàng nhằm khai thác cá tuyết trong khu vực. Giám đốc của WOFCO cho biết, công ty đang muốn cung cấp sản phẩm có xuất xứ bằng cách quản lý đội tàu của mình. Bên cạnh đó, cũng chỉ ra giá cá tuyết nguyên liệu đang ở mức "cao nhất mọi thời đại" và giá cá tuyết chế biến cũng tăng lên.

Tại triển lãm, Tập đoàn thủy sản Na Uy Insula cho biết, tập đoàn này cũng đang đầu tư vào dây chuyền chế biến sử dụng máy phun nước cao áp (water-jet) từ Iceland cho nhà máy chế biến cá thịt trắng lớn nhất của mình, khi nguyên liệu cá tuyết đang có sự cạnh tranh và giá cá tuyết tăng.

Ông Igor Chmatinov, Giám đốc dự án của một công ty cá tuyết và bạch tuộc Bồ Đào Nha, cho biết giá cá tuyết Thái Bình Dương hiện giảm 20% so với giá cá tuyết Đại Tây Dương, khác với những năm gần đây. Tuy nhiên, khách hàng Bồ Đào Nha chấp nhận mua cá tuyết ngay cả khi giá của sản phẩm này tăng. Cá tuyết là một trong những sản phẩm có sự phổ biến trong văn hóa ẩm thực Bồ Đào Nha.

Hiện tại, các công ty vẫn phải theo dõi sự thay đổi giá cá tuyết sau khi hạn ngạch năm 2020 đã được thiết lập.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục