Giá cá tuyết H&G của Na Uy tăng cao kỷ lục

(vasep.com.vn) Giá cá tuyết bỏ đầu và ruột (H&G) khai thác tự nhiên của Na Uy tăng cao kỷ lục so với cá của Nga, trong bối cảnh thị trường ngần ngại mua hàng của Nga trước xung đột Nga - Ukraine.
Giá cá tuyết HG của Na Uy tăng cao kỷ lục
Source: Aquafind

Mặc dù việc mua mặt hàng cá H&G của Nga phải đối mặt với rủi ro, giá mặt hàng này vẫn leo thang do thiếu nguồn cung và nhu cầu mạnh. 

Khoảng 40 tấn cá tuyết cỡ 1-2,5 kg đã được bán ở mức 49,20 NOK /kg (5,48 USD/kg) (giá FOB) trên sàn đấu giá ở Na Uy trong ngày 7/3/2022, tăng từ mức 43 NOK/kg của cuối tuần trước đó. 

Mặc dù lô cá này được chuyển tới Anh, giá CFR cho lô hàng chuyển tới Trung Quốc cũng đang tăng mạnh.

Giá CFR cá loại 1-2,5kg vượt mức 5.000 USD/tấn, với mức giá 5.300 USD/tấn và 5.500 USD/tấn cũng đang được cân nhắc, trong khi mức giá cho mặt hàng tương tự của Nga là 5.100 USD/tấn. 

Lần cuối cùng giá đạt mức này là vào năm 2008 trước cuộc suy thoái toàn cầu do khủng hoảng nợ thế chấp dưới chuẩn của Mỹ. 

Đại diện của một công ty trong lĩnh vực chế biến nói rằng nhiều nhà cung cấp Na Uy đề xuất mức giá 5.500 USD/tấn, CFR. Tuy nhiên, giao dịch này chưa chắc đã được thực hiện.

“Chúng tôi sẽ không theo đuổi mức giá tăng này, và có thể sẽ giảm công suất”, một đại diện của công ty trong ngành hàng cá thịt trắng nhập khẩu cá H&G từ Na Uy và Nga để chế biến tại châu Á và châu Âu cho biết. 

Giá cá thịt trắng H&G của Nga và Na Uy gần như tương đương trước khi xung đột Nga-Ukraine xảy ra. Nga chiếm khoảng 40% hạn ngạch cá tuyết năm 2022 của vùng biển Barents, tương đương với 729.480 tấn. 
Khách hàng ngần ngại mua sản phẩm của Nga vì mọi thứ đều không chắc chắn và khả năng diễn ra các lệnh trừng phạt của EU/Anh, Mỹ và các nhà bán lẻ. Các siêu thị Asda và Wm Morriso của Anh đã loại bỏ một số sản phẩm cá thịt trắng của Nga trên kệ hàng. 

Nếu EU áp đặt lệnh trừng phạt đối với mặt hàng cá của Nga, các mặt hàng H&G được chế biến ở Trung Quốc cũng phải đối mặt với lệnh trừng phạt. Nếu giá cá nguyên liệu tiếp tục tăng, các nhà chế biến sẽ phải đàm phán mức giá cao hơn cho cá thành phẩm, theo Nielsen từ công ty Espersen. 

Giá cá haddock ổn định hơn

Mặc dù giá cá tuyết tăng, giá cá haddock ổn định hơn. Giá CFR Trung Quốc đối với cá haddock cỡ > 1kg ổn định ở mức 4,200 USD/tấn.
Giá FOB cá haddock loại hơn 800g tại các phiên đấu giá ở Na Uy đạt khoảng 33 NOK/kg (3,70 USD/kg).
Giá cá haddock đông lạnh của Na Uy cũng tăng kỷ lục.


Minh Trang.
 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục