Giá bạch tuộc tại Châu Âu tăng

(vasep.com.vn) Giá bạch tuộc tại châu Âu tăng bởi nhu cầu cao hơn cho Giáng sinh khi mùa khai thác mới ở Morocco dự kiến bắt đầu từ đầu tháng 1/2020.

Giá bạch tuộc giảm đầu năm nay do lực mua chậm ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, do vụ khai thác mới ở Morocco bắt đầu từ tháng 1/2020, nhu cầu bạch tuộc phục vụ Giáng sinh đã giúp giá mặt hàng này tăng trở lại.

Giám đốc thương mại của công ty chuyên kinh doanh bạch tuộc của Tây Ban Nha cho biết, giá bạch tuộc nguyên liệu tăng nhẹ trong khoảng 10-11 EUR/kg đối với cỡ T1 và T2.

Thời điểm Giáng sinh và năm mới, giá các loại thủy sản có nhu cầu cao, tăng trong đó giá bạch tuộc tại thị trường thủy sản Tây Ban Nha tăng 2-3 EUR/kg lên 16,80 EUR/kg. Giá mặt hàng này dự kiến đạt 20 EUR/kg.

Giá bạch tuộc tăng do vụ khai thác tại Morocco dự kiến muộn hơn, thường bắt đầu vào tháng 12 và một số nhà cung cấp đã bán tất cả số hàng tồn kho.

Trong khi, ngư trường bạch tuộc Maya tại Mexico đã kết thúc vào 15/12 với sản lượng dự kiến giảm 13.000 tấn so với dự kiến. Sản lượng khai thác đạt 25.000 tấn trong năm nay, giảm 34% so với năm ngoái với giá vẫn ở dưới mức của năm ngoái, theo Jose Luis Carrillo Galaz, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Khai thác Yucatan, Mexico.

Khai thác bất hợp pháp được xem là nguyên nhân chính khiến sản lượng khai thác giảm năm nay.

Giá bạch tuộc đạt mức cao kỷ lục trong năm 2018 với bạch tuộc cỡ lớn tăng trên 15 EUR (16,46 USD/kg) cuối mùa hè năm 2018. Tuy nhiên năm nay, giá giảm dần với bạch tuộc cỡ lớn giảm dưới 10 EUR/kg. Xu hướng giá giảm tiếp tục đến vụ khai thác mới đây nhất tại Morocco, kết thúc vào 17/9.

Nửa đầu năm nay, sản lượng khai thác bạch tuộc giảm tại Morocco và Mauritania vì cả hai nước này đều hạn chế khai thác bạch tuộc để bảo vệ nguồn lợi, theo globefish.

Tháng 7/2019, EU đã phê chuẩn thỏa thuận khai thác với Morocco. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực trong 4 năm và cho phép tổng cộng 138 tàu khai thác ở các vùng biển của Morocco. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nguồn cung bạch tuộc sẽ tăng, vì sẽ có những lệnh hạn chế khai thác đối với ngư trường này, theo FAO. EU dự kiến sẽ ký các thỏa thuận tương tự với Mauritania và Sénégal.

Nửa đầu năm 2019, Nhật Bản NK khoảng 20.500 tấn bạch tuộc, tương đương với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên giảm 27% so với cùng kỳ năm 2017. Nguồn cung cấp chính, Morocco, đã giảm XK năm 2018, nhưng tăng nhẹ trở lại vào năm 2019. Các nguồn cung lớn khác nữa là Trung Quốc và Việt Nam.

NK bạch tuộc vào Hàn Quốc đã tăng 3,6% trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018. Tổng lượng NK lên tới 35.100 tấn, với các nguồn cung chính là Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan.

Dự án nuôi bạch tuộc

Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã thành công trong việc nhân giống bạch tuộc trong điều kiện nuôi nhốt sau nỗ lực phát triển 20 năm, nâng cao khả năng nuôi thương phẩm loài này.

Công ty khai thác Tây Ban Nha, Armadora Pereira, sở hữu 19 tàu hoạt động ở các vùng biển khác nhau, đã triển khai dự án mới về nghiên cứu và phát triển bạch tuộc của mình.

Công ty này chuyên đánh bắt bạch tuộc ở Mauritania và bán bạch tuộc tươi, đông lạnh và hấp chín cùng với các sản phẩm khác, đã bắt đầu dự án phát triển nuôi nhuyễn thể chân đầu. Công ty này đã kết thúc giai đoạn đầu của dự án này vào đầu năm 2019.

Nuôi bạch tuộc là một trong những thách thức lớn của nuôi trồng thủy sản Tây Ban Nha và là một trong những tham vọng lớn của khu vực tư nhân.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục