El Nino đẩy giá mực khổng lồ Peru tăng

(vasep.com.vn) Sản lượng khai thác mực ống vây ngắn Argentina (illex) không tốt và điều kiện nước thay đổi ở Peru đã ảnh hưởng đến giá mực khổng lồ.

Chú thích ảnh

Victor Quillay, Tổng Giám đốc của Spring Valley Fruit, một nhà chế biến mực khổng lồ, cho biết sản lượng đánh bắt mực khổng lồ vào tháng 1 và tháng 2 tốt nhưng hiện tại tương đối kém.

Tháng trước, nhiệt độ nước ở vùng biển Peru gần bờ biển tăng sau những trận mưa lớn do Bão Yaku mang lại, theo một nguồn tin khác. Nhiệt độ nước gần bờ biển Peru hiện cao hơn mức trung bình 2-3 độ C. El Nino sẽ bắt đầu mạnh hơn từ tháng 6 trở đi và có thể ảnh hưởng đến sản lượng đánh bắt mực khổng lồ trong những tháng tới. Theo chủ tịch của công ty Perupez, Dario Alvites, El Nino có thể tốt cho việc đánh bắt mực ống khổng lồ, tùy thuộc vào thời điểm bắt đầu và cường độ của nó.

Ngày 26/4, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc đưa ra báo cáo cho biết El Nino được dự báo sẽ quay trở lại từ tháng 6/2023 trở đi, sau 3 năm La Nina. Điều kiện thời tiết khô hạn dự kiến sẽ xảy ra ở các khu vực trồng trọt trọng điểm ở Trung Mỹ, Nam Phi và Viễn Đông Châu Á. Đồng thời, lượng mưa quá mức và lũ lụt được dự đoán diễn ra ở Cận Đông Á và Đông Phi.

“Giá mực ống khổng lồ đã giảm trong tháng 1 và tháng 2 nhưng đã tăng trở lại,” Quilayy cho biết.

Theo các nguồn tin, giá phi lê mực khổng lồ đã tăng hơn 300 USD/tấn kể từ tháng 2 lên khoảng 2.050 USD/tấn.

"Mực khổng lồ của Peru luôn là sản phẩm thay thế cho mực illex. Châu Á là một trong những khách hàng chính của loại mực này. Nếu vụ khai thác mực illex diễn ra không tốt, giá có thể tăng hơn nữa và nếu hoạt động đánh bắt cá ở Peru cũng xấu đi, giá có thể còn cao hơn nữa.

Mùa đánh bắt cá của Argentina vẫn đang tiếp diễn, nhưng sản lượng khai thác rất kém. Theo một nguồn tin của Argentina, sản lượng khai thác mực ống của Argentina trong năm nay có thể bằng một nửa hoặc ít hơn một nửa so với năm ngoái. Giá của loài này đã tăng vọt lên trên 3.000 USD/tấn. Dù vậy, giá cao không thể bù đắp sụt giảm về khối lượng.

Sự khan hiếm sản phẩm đã khiến lượng mực ống illex tồn kho của Argentina cạn kiệt và ngư dân gần như trắng tay trong năm nay.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục