Đức, Bồ Đào Nha tăng nhập khẩu cá tuyết tươi từ Na Uy

(vasep.com.vn) Đức, Bồ Đào Nha tăng nhập khẩu cá tuyết tươi của Na Uy. Xuất khẩu cá tuyết đông lạnh của Na Uy sang Trung Quốc, Anh và Mỹ tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022

Đức Bồ Đào Nha tăng nhập khẩu cá tuyết tươi từ Na Uy

Na Uy tiếp tục lập kỷ lục về giá trị xuất khẩu thủy sản của mình, với khối lượng xuất khẩu cá tuyết đứng thứ hai chỉ sau cá hồi. 

Na Uy đã xuất khẩu 41.700 tấn cá tuyết tươi, trị giá 2 tỷ NOK (202,3 triệu USD) trong nửa đầu năm nay, giảm 14% về khối lượng nhưng tăng 14% về giá trị. Đan Mạch, Hà Lan và Ba Lan là những nhà nhập khẩu chính. 

Trong khi hầu hết khối lượng xuất khẩu sang ba nước nhập khẩu chính thường được vận chuyển tiếp sang các thị trường khác, thị trường tiêu dùng Đức và Bồ Đào Nha nổi bật với khối lượng xuất khẩu cao kỷ lục trong nửa đầu năm, Eivind Hestvik Braekkan, nhà phân tích thuỷ sản của Hiệp hội thuỷ sản Na Uy (NSC) chia sẻ. 

Na Uy đã xuất khẩu 2.500 tấn và 2.300 tấn cá tuyết tươi sang Đức và Bồ Đào Nha trong nửa đầu năm, với giá trị xuất khẩu lần lượt là 110 triệu NOK và 102 triệu NOK. 

Riêng trong tháng 6, Na Uy đã xuất khẩu 3.300 tấn cá tuyết tươi, trị giá 156 triệu NOK - giảm 3% về lượng nhưng tăng 21% về giá trị. 

Với cá tuyết đông lạnh, Na Uy đã xuất khẩu 50.600 tấn cá tuyết đông lạnh, trị giá 2,5 tỷ NOK trong nửa đầu năm, tăng 14% về lượng và 43% về giá trị. Trung Quốc, Anh và Mỹ là những nước nhập khẩu nhiều nhất. 

Giá trị xuất khẩu cá tuyết đông lạnh tăng 169 triệu NOK, tương đương 82% so với tháng 6 năm ngoái. 

Brackkan cho biết, sản lượng xuất khẩu sang Mỹ tiếp tục tăng và trong nửa đầu năm, Mỹ là nước nhập khẩu cá tuyết đông lạnh lớn thứ ba của Na Uy. Sản lượng xuất khẩu cá tuyết nguyên con đông lạnh tăng từ 170 tấn lên 3.100 tấn, trong khi philê đông lạnh giảm, từ 630 tấn xuống 460 tấn." 

Hạn ngạch cá tuyết của Mỹ đã giảm trong nhiều năm. Nước này cũng đã áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu thủy sản từ Nga. Điều này góp phần tăng mạnh xuất khẩu cá tuyết từ Na Uy sang Mỹ. 

Ngoài ra, xuất khẩu cá tuyết đông lạnh từ Trung Quốc sang Mỹ giảm nhẹ so với những năm trước đại dịch - Anne-Kristine Oen, đặc phái viên của NSC tại Mỹ cho biết. 

Tháng 6 cũng là tháng tăng trưởng cả về lượng và giá trị xuất khẩu của cá tuyết đông lạnh. Na Uy đã bán được 6.500 tấn cá tuyết đông lạnh trị giá 372 triệu NOK, tăng 30% về khối lượng và 82% về giá trị. 

Na Uy đã xuất khẩu 40.300 tấn cá clipfish trị giá 2,3 tỷ NOK trong nửa đầu năm; giảm 2% về lượng nhưng tăng 32% về giá trị. Các thị trường chủ lực gồm có Bồ Đào Nha, Brazil và Cộng hòa Dominica. 

Tại thị trường cá clipfish lớn nhất, Bồ Đào Nha, tiêu thụ trong ngành thương mại tạp hóa thấp hơn so với năm ngoái, nhưng điều này đã được dự đoán trước vì năm nay nhiều người có xu hướng thưởng thức món clipfish trong các nhà hàng.  

Du lịch ở Bồ Đào Nha đang dần hoạt động trở lại, với hơn sáu triệu lượt khách lưu trú qua đêm trong tháng 5, tăng hơn 200% so với năm ngoái. Sự gia tăng du khách góp phần làm tăng nhu cầu về cá clipfish. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn có mức lạm phát cao và nền kinh tế không bền vững. 

Trong nửa đầu năm, sản lượng xuất khẩu cá clipfish sang Congo Brazzaville, Jamaica và Mexico cao kỷ lục. 

Trong tháng 6, có sự tăng trưởng cả về lượng và giá trị xuất khẩu đối với cá clipfish. Na Uy xuất khẩu 6.900 tấn cá clipfish trị giá 451 triệu NOK, tăng 11% về lượng và 49% về giá trị. 

Mỹ Hạnh (Theo undercurrentnews) 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục