Đơn hàng mực, bạch tuộc vào Italia, Tây Ban Nha và Nhật Bản giảm do dịch Covid-19

(vasep.com.vn) Việc áp dụng các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt ở Italia đã khiến NK thủy sản vào quốc gia này giảm. Các nhà XK giờ chỉ còn hy vọng vào lĩnh vực bán lẻ để XK sản phẩm của mình.

Một nhà cung cấp mực và bạch tuộc của Ma-rốc cho biết “Sau khi Chính phủ Italia áp dụng các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh ở vùng Lombardy, đã có đơn đặt hàng bị hủy”.

Một nhà cung cấp tôm và cá thịt trắng đông lạnh khác của Tây Ban Nha cho biết “Chúng tôi không có đơn đặt hàng bị hủy, các sản phẩm bán lẻ của chúng tôi đều có nhu cầu cao. Tuy nhiên, lĩnh vực dịch vụ thực phẩm của Italia đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Italia NK 4,7 tỷ EUR thủy sản hàng năm, nước này trở thành thị trường NK thủy sản lớn thứ ba ở châu Âu tính theo giá trị. Tây Ban Nha là nước cung cấp lớn nhất của Italia với giá trị XK trong năm 2018 đạt gần 1 tỷ EUR.

Mực ống, mực nang, tôm và bạch tuộc đông lạnh là những mặt hàng thủy sản được NK nhiều nhất vào Italia tính theo giá trị. Mặc dù các sản phẩm này được NK đông lạnh, về lý thuyết sản phẩm có thể được bảo quản tại kho lạnh tại điểm XK trong một thời gian khi các đơn hàng bị hủy hoặc hoãn lại. Tuy nhiên, các biện pháp kiểm dịch vẫn gây ra những rắc rối cho các nhà XK.

Hiện tại hoạt động thương mại mực và bạch tuộc đang ở trạng thái tê liệt. Các đơn đặt hàng từ Italia và Nhật Bản – một nhà NK bạch tuộc lớn khác đã giảm do sự bùng phát của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến ngành du lịch ở cả hai quốc gia này. Ở Tây Ban Nha, đơn đặt hàng đối với các sản phẩm mực bạch tuộc cũng đã giảm ngay cả trước thời điểm dịch bùng phát ở Italia.

Mặc dù vụ khai thác bạch tuộc vẫn đang diễn ở Ma-rốc, nhưng giá sản phẩm vẫn cao. Tuy nhiên khi dịch bệnh ảnh hưởng đến thị trường, ngư dân sẽ buộc phải bán sản phẩm ở mức giá thấp hơn.

Việc giảm đơn đặt hàng đối với các nhà hàng và khách sạn sẽ hạn chế dòng tiền của các nhà NK, làm giảm khả năng mua hàng của họ.

Tại thị trường Italia, mực với kích thước 3P hiện có giá FOB là 6,7 EUR/kg, trong khi sản phẩm có kích cỡ 2P có giá 7,7 EUR/kg. Bạch tuộc cỡ T6 có giá 7,8 EUR/kg, T7 có giá 7,4 EUR/kg và T5 có giá 8,4 EUR/kg. Các giao dịch đối với sản phẩm của Tây Ban Nha đang chậm lại một phần do đơn đặt hàng từ Italia và các thị trường khác đã giảm do tác động của dịch Covid-19.

Một số tài xế xe tải ở Tây Ban Nha hiện từ chối giao hàng ở Italia do lo sợ dịch bệnh.

Cổ phiếu của Marr, nhà điều hành dịch vụ thực phẩm lớn nhất của Italia đã giảm sâu do nhà điều hành này phụ thuộc quá nhiều vào việc bán hàng cho các nhà hàng.

Việc giảm lượng khách du lịch từ Trung Quốc khiến các khách sạn ở Nhật Bản bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do đó nhu cầu tiêu thụ thủy sản của lĩnh vực này giảm.

Phần lớn bạch tuộc ở thị trường Nhật Bản thường được chế biến ở Trung Quốc. Các công ty lớn có thể chuyển hoạt động chế biến sang Thái Lan, nhưng các công ty nhỏ hơn đang phải chịu tổn thất lớn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục