Bangladesh: Xuất khẩu cua bị thiệt hại nặng nề bởi coronavirus

(vasep.com.vn) Người nuôi và kinh doanh cua ở các vùng ven biển tại Bangladesh đang gặp nhiều khó khăn do XK cua của nước này bị đình trệ vì Covid-19. Trung Quốc – thị trường chính NK cua của nước này đã áp dụng lệnh cấm NK hôm 25/1/2020 trong khi thời điểm này là dịp XK cua của Bangladesh sôi động nhất.

Cua được sản xuất tại 3 huyện ven biển bao quanh Sundarbans, Bangladesh và được XK sang Nhật Bản, Đài Loan, Bỉ, Anh, Hà Lan, Đức và Australia. Trung Quốc chiếm khoảng 85% lượng cua XK của Bangladesh.

Sau lệnh cấm của Trung Quốc diễn ra từ 25/1 đến giữa tháng 2, Bangladesh bắt đầu XK cua sang một số tỉnh của Trung Quốc tuy nhiên với số lượng rất ít. Tuy nhiên, từ 23/3, XK hoàn toàn dừng lại do Chính phủ Bangladesh đóng cửa tất cả các sân bay của nước này. Thư ký Hiệp hội XK cua của Bangladesh cho biết, các công ty XK chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào cho những chuyến hàng XK trong năm nay. Thiệt hại của ngành cua nước này ước tính khoảng 47 triệu USD.

Do nhu cầu giảm, giá cua ở thị trường nội địa Bangladesh đã giảm 2/3. Cua trước đây có giá 30 USD/kg, hiện giảm xuống 9-10 USD/kg. Với mức giá thấp này, thậm chí người nuôi vẫn không bán được do nhu cầu trong nước thấp, người nuôi chủ yếu phụ thuộc vào XK.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục