Tiền Giang: Nâng tầm giá trị thương phẩm cho nghêu Gò Công

Vùng nuôi nghêu huyện Gò Công Đông đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC), là vùng nuôi nghêu thứ 4 trên thế giới đạt chứng nhận quốc tế uy tín này

Nghề nuôi nghêu tại ven biển Gò Công ở tỉnh Tiền Giang phát triển nhiều năm nay đã góp phần giải quyết việc làm, thu nhập cho người dân khu vực biển Gò Công, đồng thời còn tạo nguồn cung hàng hóa phục vụ tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.

Diện tích nuôi nghêu của tỉnh hiện nay đạt 2.300ha, diện tích nuôi tôm đạt gần 4.000ha, hàng năm thu hoạch khoảng 16.000 tấn tôm, từ 15.000-17.000 tấn nghêu, chủ yếu cung cấp cho thị trường xuất khẩu.

Giá nghêu thương phẩm tại vùng chuyên canh nuôi nghêu ở biển Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đang có giá từ 30.000-40.000 đồng/kg, tùy theo kích cỡ thu hoạch, tăng hơn cùng kỳ năm trước khoảng 10.000 đồng/kg.

Huyện Gò Công Đông đã duy trì, phát triển vùng nuôi nghêu trên địa bàn huyện có diện tích 2.200ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn.

Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Một trong những nông dân dựng nên cơ nghiệp từ nghề nuôi nghêu thương phẩm là ông Trần Văn Chỉ, cư ngụ tại ấp Tân Phú, xã Tân Thành.

Gia đình ông bắt đầu nuôi nghêu vào năm 1989, đến nay đã gần 30 năm. Ban đầu ông nuôi với diện tích nhỏ, nhờ những thành công về giá trị kinh tế mang lại, ông bắt đầu nhân ra diện rộng.

Hiện, ông Chỉ sở hữu 6ha nghêu nuôi, trung bình mỗi năm, ông thu lãi trên nửa tỷ đồng từ con nghêu nuôi ven biển Tân Thành, trở thành một trong những tỷ phú của vùng nuôi Tân Thành.

ngheu-go-cong-dong2-6748.jpg

Để nâng cao giá trị nghêu thương phẩm, năm 2011, tỉnh Tiền Giang đã triển khai Đề tài khoa học công nghệ “Xây dựng vùng quản lý khai thác nghêu tại Gò Công, theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý biển MSC.”

Sau thời gian triển khai thực hiện, trên cơ sở hoàn tất các mục tiêu, nhiệm vụ của dự án. Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững đã hỗ trợ Ban Quản lý cồn bãi huyện Gò Công Đông thực hiện đánh giá chứng nhận ASC cho vùng nuôi nghêu của đơn vị quản lý.

Đến cuối tháng 8/2023, vùng nuôi nghêu huyện Gò Công Đông đã được Tổ chức Chứng nhận quốc tế toàn cầu (Control Union) đánh giá và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC - Aquaculture Stewardship Council) vào đầu tháng 11/2023.

Hiện, vùng nuôi nghêu này có diện tích 350ha, do Ban Quản lý cồn bãi huyện Gò Công Đông quản lý và khai thác.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang Trần Thị Bé Bảy cho biết ASC là chứng nhận nuôi thủy sản bền vững, có trách nhiệm, đã và đang được đông đảo thị trường quốc tế tín nhiệm.

Vùng nuôi nghêu huyện Gò Công Đông được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ASC là điều kiện tốt để quảng bá thương hiệu, sản phẩm nghêu đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, qua đó sẽ tạo thuận lợi hơn cho việc xuất khẩu sản phẩm nghêu, là đặc sản của địa phương.

Đây cũng là vùng nuôi nghêu thứ 4 của Việt Nam và cũng là vùng nuôi nghêu thứ 4 trên thế giới đạt chứng nhận ASC.

Sau khi đạt chứng nhận này sẽ giúp cho nghề nuôi nghêu của tỉnh Tiền Giang nói chung và huyện Gò Công Đông nói riêng phát triển ổn định, mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế-xã hội huyện Gò Công Đông cũng như tỉnh Tiền Giang./.

Theo Vietnam Plus 

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục